Cháu bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm ngừa ở Đồng Tháp: Không liên quan đến vắc- xin

(SGGPO).- Chiều 8-7, bác sĩ Nguyễn Ngọc Ấn, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Tháp cho biết, nguyên nhân cháu Võ Thị Bảo Trâm, 2 tháng tuổi, ngụ ấp 5B, xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười tử vong vào 1 giờ 30 sáng cùng ngày được xác định ban đầu là do chất lỏng (có mùi sữa) tràn vào phổi gây ngạt thở.
 
Cụ thể, vào sáng 7-7, Trạm y tế xã Trường Xuân tổ chức tiêm ngừa định kỳ cho 36 trẻ ở địa phương. Gia đình anh Võ Văn Bé Tư đưa con gái đầu lòng của mình là Võ Thị Bảo Trâm đến tiêm ngừa.

Tại đây, cháu Trâm được Trạm y tế khám sàng lọc và thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết, sau đó mới tiêm ngừa. Tiêm xong, cháu Trâm được giữ lại khoảng 30 phút để theo dõi và mọi chuyện bình thường nên trạm y tế cho về.

Đến 14 giờ cùng ngày, cháu Trâm bị sốt và được gia đình đưa ra trạm y tế cho uống thuốc hạ nhiệt. Khoảng 2 tiếng sau thì cháu giảm sốt nên các bác sĩ cho về, đồng thời cho thêm 2 gói thuốc hạ nhiệt để gia đình cho cháu uống nếu như bị sốt trở lại; trạm y tế còn dặn dò sáng hôm sau đưa cháu đến tái khám. Thế nhưng, đến 1 giờ 30 sáng 8-7, gia đình tức tốc đưa cháu Trâm lại trạm y tế cấp cứu, nhưng cháu đã tử vong.
 
Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Ấn, khi nhận được tin báo về trường hợp cháu Trâm tử vong, ngành y tế Đồng Tháp phối hợp cùng Viện Pasteur, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM), công an tỉnh… đã có mặt tại hiện trường, động viên gia đình đồng ý cho khám nghiệm tử thi ngay trong sáng 8-7.

Kết quả ban đầu cho thấy, cơ thể cháu Trâm không hề xảy ra bất cứ phản ứng nào của tiêm vắc-xin. Trong khi phổi nạn nhân có dịch màu trắng đục tràn mũi miệng, có mùi sữa, gây ngạt thở. Đây cũng là kết luận của cơ quan chức năng tại cuộc họp vào chiều nay 8-7. 

Đợt này toàn tỉnh có khoảng 10.000 trẻ ở 144 xã, phường, thị trấn được tiêm ngừa định kỳ và tất cả bình thường. Đều này cho thấy vắc-xin không có vấn đề gì trở ngại. Riêng trường hợp tử vong của cháu Trâm thì cơ quan chuyên môn và ngành chức năng sẽ họp để đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân”- bác sĩ Nguyễn Ngọc Ấn nói.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó chủ tịch UBND xã Trường Xuân cho biết, chính quyền địa phương đang tuyên truyền cho người dân an tâm về tiêm ngừa, bởi cái chết đột ngột của cháu Trâm được xác định ban đầu là không liên quan tới vắc-xin. Do gia đình anh Bé Tư gặp khó khăn, sinh sống bằng nghề làm mướn, vì vậy địa phương đã vận động kinh phí hỗ trợ gia đình chôn cất cháu ngay trong chiều 8-7.

HUỲNH LỢI

Tin cùng chuyên mục