Tập trung xử lý hơn 600 băng nhóm tội phạm

Tập trung xử lý hơn 600 băng nhóm tội phạm

Chiều 22-7, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống tội phạm (Ban Chỉ đạo 138/CP) sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Thông tin tại đây cho thấy, cuộc chiến phòng chống tội phạm vẫn hết sức cam go.

Trận chiến ma túy vẫn rất quyết liệt

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết, trong 6 tháng đầu năm, tội phạm hình sự xảy ra 29.111 vụ, tăng 2,21%, nguyên nhân chủ yếu do tội phạm trộm cắp tăng. Một số loại tội phạm giảm: giết người cướp tài sản, chống người thi hành công vụ, cướp giật. Tội phạm có tổ chức không còn công khai như trước nhưng tại các thành phố lớn vẫn tiềm ẩn phức tạp; tội phạm sử dụng, vật liệu nổ gây án diễn ra nghiêm trọng. Tội phạm về kinh tế, tham nhũng tiếp tục xảy ra nghiêm trọng ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Tình trạng đánh bạc trực tuyến và cá độ bóng đá qua mạng diễn ra dưới nhiều hình thức gây thất thoát lớn số lượng ngoại tệ.

Đặc biệt, theo Thượng tướng Lê Quý Vương, trận chiến ma túy trong tình hình hiện nay rất quyết liệt. Trong 6 tháng qua, công an đã phát hiện bắt giữ 9.214 vụ, 13.873 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 246,039kg heroin, 103,462kg và hơn 302.048 viên ma túy tổng hợp, 656,893kg cần sa. Tuy nhiên, tính chất tội phạm ma túy ngày càng nghiêm trọng, quy mô ngày càng lớn, hoạt động xuyên quốc gia, có yếu tố nước ngoài, nhất là tình trạng mua bán, vận chuyển ma túy qua các tuyến biên giới đường bộ Việt - Lào, chúng sẵn sàng dùng vũ khí nóng, chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, bắt giữ.

Điển hình là vụ diễn ra ở Sơn La ngày 19-7 vừa qua, khi lực lượng công an tổ chức vây bắt băng nhóm tội phạm có vũ trang, vận chuyển ma túy trái phép, chúng đã chống trả quyết liệt làm 1 cán bộ công an hy sinh, 1 đồng chí bị thương. Lực lượng công an đã tiêu diệt 2 tên, bắt 3 tên, đã thu giữ 108 bánh heroin cùng nhiều súng và tang vật liên quan.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, từ vụ ở Sơn La cho thấy, trấn áp tội phạm nhưng phải bảo đảm an toàn tính mạng cho công an. Liên quan đến tội phạm ma túy, Phó Giám đốc Công an TPHCM Phan Anh Minh cho biết, trong đợt phòng chống ma túy vừa qua, Công an TPHCM phát hiện một số đối tượng vận chuyển sỉ ma túy từ phía Bắc vào. Đây là hiện tượng lạ, cho thấy cầu về ma túy ở TPHCM đã tăng. Còn do lo sợ biến động ở biên giới Trung Quốc nên có hiện tượng ma túy dội chợ ở phía Nam, vận chuyển vào nhiều, gây nên nguồn cung tăng, tạo nên tội phạm phức tạp.

Cảnh sát giao thông bắt một vụ vận chuyển ma túy với hàng chục bánh heroin đang trên đường từ Sơn La lên biên giới Lạng Sơn.

Cảnh sát giao thông bắt một vụ vận chuyển ma túy với hàng chục bánh heroin đang trên đường từ Sơn La lên biên giới Lạng Sơn.

Không để lợi dụng biểu tình, gây rối

Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết, trong 6 tháng qua công tác chống tội phạm đã đạt được nhiều kết quả. Cụ thể, về tội phạm hình sự, đã điều tra, khám phá 22.002 vụ phạm pháp hình sự, bắt xử lý 45.261 đối tượng, triệt phá 1.469 băng nhóm tội phạm các loại, trong đó có nhiều băng nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm. Về tội phạm kinh tế, tham nhũng, đã phát hiện 7.025 vụ phạm tội về kinh tế, tham nhũng.

Với công tác truy nã tội phạm, đã bắt, thanh loại, vận động đầu thú gần 5.000 đối tượng, trong đó có trên 1.000 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Tuy nhiên, nhìn chung tình hình các loại tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, trong khi đó một trong hạn chế lớn hiện nay là công tác dự báo tội phạm chưa tốt, kinh phí phòng chống tội phạm còn eo hẹp. Một trong nhiệm vụ trọng tâm phòng chống tội phạm 6 tháng cuối năm mà Ban Chỉ đạo 138/CP yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường là phát hiện, xử lý kịp thời không để xảy ra việc lợi dụng phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam để biểu tình, gây rối.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tội phạm còn lộng hành, nhiệm vụ của Ban chỉ đạo là huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để phòng chống tội phạm, nhất là trong bối cảnh các loại tội phạm phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi như hiện nay. Nếu lòng dân bất ổn, hoang mang thì khó ổn định để phát triển. Phó Thủ tướng đã chỉ ra những hạn chế trong công tác phòng chống tội phạm hiện nay, trong đó điển hình là công tác nắm tình hình, chủ động tham mưu còn lúng túng, bị động thể hiện qua việc xử lý các vụ biểu tình gây rối ở Hà Tĩnh, Bình Dương vừa qua.

Đó là việc phải hết sức rút kinh nghiệm. Ngoài ra, việc để tồn tại nhiều băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen hiện nay gây bất an trong dân, phải tập trung giải quyết (cả nước vẫn còn 615 băng nhóm tội phạm). Có hiện tượng đối tượng tội phạm móc ngoặc với cơ quan chức năng để được che chắn hành vi phạm tội. “Phải làm rõ có tình trạng bảo kê cho các băng nhóm này không, để xảy ra các loại tội phạm có nguyên nhân vì lợi ích cục bộ hay không...?” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, “nước ta còn nghèo nhưng phải bảo đảm cuộc sống an toàn cho người dân”, thời gian tới các bộ ngành, địa phương phải nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm; công an, quân đội phải quyết liệt chống tội phạm, cần thì tăng cường cảnh sát cơ động. Phó Thủ tướng yêu cầu từ nay đến cuối năm, quyết liệt tổ chức các đợt trấn áp tội phạm, kiên quyết xử lý các băng nhóm tội phạm. Nơi nào có tội phạm, nơi đó bí thư, chủ tịch phải chịu trách nhiệm.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê bình các tỉnh không có lãnh đạo tham dự hội nghị, vì cần nhận thức rằng phòng chống tội phạm phải là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, không phải là nhiệm vụ riêng của công an. Phó Thủ tướng cũng gửi lời chia buồn và tri ân đến gia đình đồng chí Lường Phát Chiêm đã anh dũng hy sinh; động viên đồng chí Nguyễn Thái Hà và cán bộ, chiến sĩ đã tham gia truy bắt băng nhóm tội phạm ma túy ở Sơn La vừa qua. Phó Thủ tướng cho rằng, những tấm gương đó nhắc nhở chúng ta làm tốt hơn nhiệm vụ phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh Tổ quốc.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục