Phải quyết liệt phòng chống tội phạm

Chiều 30-7, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã có buổi làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) về kết quả công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014.
Phải quyết liệt phòng chống tội phạm

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang:

(SGGPO).- Chiều 30-7, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã có buổi làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) về kết quả công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014.

Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao và Liên đoàn Luật sư Việt Nam. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trò chuyện với lãnh đạo Bộ Công an và Cơ quan Cảnh sát điều tra.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trò chuyện với lãnh đạo Bộ Công an và Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Tại buổi làm việc, Trung tướng Phan Vĩnh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2014, cả nước đã sẩy ra 29.111 vụ án phạm pháp hình sự, tăng 2,21% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó có 37 địa phương số vụ tăng, 26 địa phương số vụ giảm; tại 18 địa bàn trọng điểm về hình sự chiếm 50,02% và 5 thành phố trực thuộc Trung ương chiếm 25,06% số vụ so với cả nước. Nhìn chung, hoạt động tội phạm hình sự cơ bản được kiềm chế, nhưng tính chất tội phạm vẫn nghiêm trọng. Các loại tội phạm nghiêm trọng như giết người, đâm thuê, chém mướn xuất hiện hành vi dã man như giết nhiều người, chặt xác phi tang... Đặc biệt tội phạm đánh bạc, cá độ bóng đá tăng đột biến trong mùa World Cup 2014, tội phạm tham nhũng vẫn nhức nhối bởi không chỉ tham nhũng ở quy mô lớn, tập thể mà còn xuất hiện tham nhũng có yếu tố nước ngoài khó phát hiện. Tội phạm lừa đảo, sử dụng công nghệ cao, tội phạm về môi trường có chiều hướng tăng, tội phạm ma túy hết sức phức tạp với quy mô, số lượng lớn và xuyên quốc gia, hình thức tinh vi, đối tượng mạnh động sẵn sàng dùng vũ khí chống trả lực lượng thực thi nhiệm vụ...

Theo Trung tướng Phan Vĩnh, trước thực tế đó, với tinh thần "chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả" Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã áp dụng mọi biện pháp nghiệp vụ trinh sát và đấu tranh, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, tiếp nhận và xử lý hiệu quả hàng trăm tin tố giác tội phạm, kịp thời điều tra xử lý các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các vụ án lừa đảo, tham nhũng lớn như các vụ án Nguyễn Đức Kiên, Huỳnh Thị Huyền Như, Dương Chí Dũng... Đồng thời tổ chức điều tra truy bắt nhiều vụ ma túy với số lượng lớn lên tới hàng trăm bánh heroin. Những kết quả này đã góp phần tích cực trong phòng chống và ngăn chặn với các loại tội phạm, củng cố niềm tin trong nhân dân. Cùng với đấu tranh với các loại tội phạm, công tác đổi mới, kiện toàn cơ quan điều tra theo tinh thần cải cách tư pháp cũng được chú ý, tập trung đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, điều tra viên để đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tại buổi làm việc, đại biểu từ các bộ, ngành đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của Cơ quan cảnh sát điều tra. Đó là một số văn bản pháp luật chưa thực sự phù hợp, xuất hiện những loại tội phạm mới, tội phạm công nghệ cao gây khó khăn trong đánh giá chứng cứ và quan điểm xử lý giữa các cơ quan nội chính; việc phối hợp điều tra, dẫn độ đối với các tội phạm có yếu tố nước ngoài còn hạn chế... Các đại biểu kiến nghị cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Cơ quan cảnh sát điều tra với các cơ quan tố tụng để tránh dẫn đến các vụ kéo dài, oan sai và nhất là phải xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm ở chính cơ quan điều tra nói riêng, cơ quan tố tụng nói chung, đồng thời tăng cường vật lực và năng lực điều tra viên, tổng kết thực tiễn hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã biểu dương những kết quả đạt được của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an làm được trong 6 tháng đầu năm 2014. Tuy nhiên, so với tình hình tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp thì trách nhiệm của Cơ quan điều tra còn rất nặng nề, nhất là ở lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia, tội phạm kinh tế, tham nhũng. Với tội phạm công nghệ cao và cờ bạc ngày càng phát triển tinh vi, phức tạp, Cơ quan Cảnh sát điều tra cần phải nhanh chóng củng cố, xây dựng lực lượng, phối hợp với các cơ quan chức năng để ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi được.

Theo Chủ tịch nước, mặc dù đã cố gắng nhiều, nhưng tình hình để oan sai, lọt tội phạm trong quá trình điều tra vẫn còn. Đây là điểm mà Cơ quan Cảnh sát điều tra phải hết sức chú ý trong vấn đề xây dựng, nâng cao trình độ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ điều tra. Khi có dư luận, phát hiện oan sai, lọt tội phạm, Cơ quan điều tra phải vào cuộc ngay để giải quyết thỏa đáng, đem lại niềm tin cho người dân, sự công bằng của pháp luật Nhà nước.
 
Đề cập đến nhiệm vụ thời gian tới của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu cần phải hệ thống lại những lĩnh vực mà thời gian qua tội phạm vẫn gia tăng để có hướng giải quyết; trong đó cần phải học tập cả kinh nghiệm quốc tế. Với việc hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, thiếu đồng bộ, còn những lỗ hỏng khiến tội phạm lợi dụng, gia tăng, cần có những đề xuất, tham mưu cho Đảng và Nhà nước để điều chỉnh, khắc phục kịp thời; nhất là tình trạng quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực còn rất nhiều lỏng lẻo, đáng báo động vì quá dễ dàng giúp tội phạm phát sinh cũng như hoạt động. Bên cạnh đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng phải tiếp tục đổi mới, tăng cường năng lực hoạt động của mình theo tinh thần tổ chức, sắp xếp lại cơ quan này trong tình hình mới để hoạt động hiệu quả hơn. Cùng với sự hoạt động mang tính độc lập, khách quan thì Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng, chức năng trong quá trình hoạt động của mình, nhằm tránh chồng chéo, thiếu minh bạch...

Chủ tịch Trương Tấn Sang khẳng định: Cơ quan Cảnh sát điều tra và mỗi cán bộ điều tra là nòng cốt, hạt nhân trong công cuộc phòng chống tội phạm; với tình hình hiện nay, cần phải làm quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa; làm sao để chúng ta có thể từng bước kiềm chế, tiến tới đẩy lùi tình trạng tội phạm hiện nay.

Tin và ảnh: TRẦN LƯU

Tin cùng chuyên mục