Xe khách liên tiếp bị ném đá

Thời gian qua, hàng loạt xe khách lưu thông trên quốc lộ qua các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Đắk Nông liên tục bị ném đá. Việc đó không chỉ gây thiệt hại cho các nhà xe mà còn đe dọa tính mạng của hành khách trên xe.
Xe khách liên tiếp bị ném đá

Thời gian qua, hàng loạt xe khách lưu thông trên quốc lộ qua các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Đắk Nông liên tục bị ném đá. Việc đó không chỉ gây thiệt hại cho các nhà xe mà còn đe dọa tính mạng của hành khách trên xe.

Bị ném đá thường xuyên

Anh Lê Phạm Anh Tuấn (tài xế xe Cô Hai, chạy tuyến Gia Lai - TPHCM), cho biết: Khoảng 20 giờ ngày 24-9, khi anh điều khiển xe giường nằm mang BKS 51B-11730 chạy qua xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo, Đắk Lắk), thì có một nhóm người lạ đứng ở ven đường dùng đá ném vào cửa kính ở 2 bên hông xe. “Lúc đó, có một viên đá xuyên qua cửa kính, bay thẳng vào mắt trái của anh Trương Triệu Lương (56 tuổi, ở TPHCM). Hiện anh Lương đã được chuyển xuống Bệnh viện Chợ Rẫy để chữa trị vì một con mắt bị hỏng”, anh Tuấn cho hay.

Cũng vào tối 24-9, khi xe khách giường nằm của Công ty TNHH Tân Niên (chạy tuyến Gia Lai - TPHCM) đi qua xã Ea H’leo đã bị một nhóm người ném đá vào xe. Anh Nguyễn Thanh Thiện (quản lý của Công ty TNHH Tân Niên) cho biết: “Tại thời điểm đó, ngoài xe của chúng tôi và xe nhà Cô Hai, hai xe khách khác cũng bị ném đá vào kính xe ở đoạn này. Biết vỡ kính nhưng chúng tôi không dám quay lại vì sợ các đối tượng đó hành hung. Chỉ khi đã chạy qua được khoảng vài cây số, chúng tôi mới dừng lại kiểm tra và cả 4 nhà xe đều đến Công an huyện Ea H’leo để trình báo sự việc”.

Hãng xe khách Hồng Hải (Gia Lai) bị ném đá vỡ kính.

Tại Gia Lai, trong buổi sơ kết 1 năm thực hiện cam kết thi đua lái xe an toàn, phòng ngừa tai nạn giao thông, vừa diễn ra, nhiều nhà xe phản ánh việc bị ném đá gây mất an toàn cho hành khách. Ông Phan Thanh Yên, Phó Giám đốc Công ty vận tải Việt Tân Phát, cho biết, việc xe khách bị ném đá khi đang chạy trên tuyến QL14, QL9 diễn ra thường xuyên, gây nguy nhiểm cho lái xe và hành khách. Riêng hãng Việt Tân Phát bị 16 lần ném đá vào xe, trong đó tại địa bàn Gia Lai, Kon Tum bị ném đá 9 lần. Chỉ trong 2 ngày 2 và 3-9, hàng loạt xe khách của các hãng Hồng Hải, Việt Hưng, Thuận Tiến… bị ném đá vỡ kính, có xe bị ném đá đến hai lần.

Cần xử lý nghiêm

Ông Hồ Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải hành khách công cộng và Quản lý bến xe Đắk Lắk, cho biết: “Bến xe Đắk Lắk hiện quản lý hơn 30 nhà xe với khoảng 100 lượt xe xuất bến mỗi ngày. Trong thời gian qua, tình trạng xe khách bị ném đá liên tục đã gây nguy hiểm đến tính mạng của lái xe và hành khách. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ 14”.

Ông Bùi Văn Ngọc, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Đắk Lắk, cho biết: “Sau khi nắm bắt được thông tin trên, chúng tôi đã chỉ đạo Ban An toàn giao thông huyện Krông Búk và Ea H’leo phối hợp với các ban, ngành liên quan sớm báo cáo tình hình và đề xuất các biện pháp khắc phục sự việc xảy ra trên địa bàn mình quản lý. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng yêu cầu ban an toàn giao thông hai huyện kịp thời tuyên truyền, phổ biến rộng rãi mọi tầng lớp nhân dân về quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn”.

Ông Trần Quốc Ánh, Phó Giám đốc Công ty Bảo hiểm Bảo Việt chi nhánh Gia Lai, cho biết, số lượng hồ sơ đơn vị làm thủ tục bảo hiểm ô tô bị ném đá ngày càng tăng. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Gia Lai có hơn 200 trường hợp xe bị ném đá, số tiền bồi thường lên đến gần 1 tỷ đồng. Còn theo ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công ty Bảo Việt Đắk Lắk, từ đầu năm đến nay, công ty đã thụ lý giải quyết 109 vụ vỡ kính xe của các nhà xe trên địa bàn (trung bình khoảng 13 vụ/tháng) và chi trả gần 700 triệu đồng tiền bảo hiểm.

Trước tình trạng xe khách liên tục bị ném đá, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương liên quan khẩn trương chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên các đoạn đường hay xảy ra hiện tượng ném đá; áp dụng các biện pháp xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm; đối với trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng thì cần khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử theo quy định pháp luật để giáo dục, răn đe và ngăn ngừa chung.

Ngày 29-9, Công an huyện Ea H’leo (Đắk Lắk) đã tạm giữ hình sự Bùi Viết Tuấn (16 tuổi, ở thôn 4, xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo) để làm rõ hành vi ném đá xe khách chạy trên QL14 làm một hành khách bị thương. Ngoài ra, Công an huyện Ea H’leo cũng triệu tập Hồ Viết Cương (15 tuổi), Lê Viễn Phương (13 tuổi) và Lê Văn Thành (15 tuổi, cùng ở thôn 4, xã Ea H’leo) để làm rõ hành vi ném đá nói trên.

Vào tối 24-9, Tuấn, Cương, Phương và Thành đã rủ nhau ném đá vào bên hông trái xe giường nằm 50B-117.30 của Doanh nghiệp tư nhân Cô Hai (TPHCM) khi chiếc xe này đang chạy trên QL14, đoạn qua thôn 7, xã Ea H’leo. Hậu quả, một tấm kính bị vỡ làm ông Trương Triệu Lương (56 tuổi, ở TPHCM) bị hỏng mắt trái. Trong đêm đó, 4 đối tượng nói trên còn ném vỡ kính hai xe khách khác chạy trên QL14 nhưng rất may không ai bị thương.

Trước đó, Công an huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đã phối hợp truy bắt nhóm thanh niên ném đá xe khách gồm Rmah Hội (15 tuổi), Ksor Tý (14 tuổi) và Rmah Chuân (23 tuổi), đều trú tại huyện Chư Pưh, ném vỡ kính ô tô tải 49C-058.48 đang lưu thông trên QL14.

CÔNG HOAN - HOÀI NHƠN

Tin cùng chuyên mục