Tạm giữ 7 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp xăng máy bay

Ngày 29-1, Cục Cảnh sát Hình sự (C45), Bộ Công an cho biết, đến thời điểm hiện tại, C45 đang tạm giữ hình sự 7 nghi can để điều tra, xử lý về hành vi trộm và tiêu thụ xăng máy bay tại TPHCM.

Ngày 29-1, Cục Cảnh sát Hình sự (C45), Bộ Công an cho biết, đến thời điểm hiện tại, C45 đang tạm giữ hình sự 7 nghi can để điều tra, xử lý về hành vi trộm và tiêu thụ xăng máy bay tại TPHCM.

Các nghi can gồm: Trần Văn Sửu (sinh năm 1973, ngụ quận 7, TPHCM), Huỳnh Đức Dũng (1971, ngụ quận 3, TPHCM), Vũ Thế Hưng (1967, ngụ quận Tân Bình, TPHCM),Vũ Văn Dũng (1968, quê Ninh Bình, tạm trú quận 12, TPHCM), Ngụy Như Thành (sinh năm 1967, quê Nam định, tạm trú quận Gò Vấp, TPHCM), Đỗ Văn Hưng (sinh năm 1983, quê Hà Nội, tạm trú quận Tân Bình, TPHCM) và Lê Văn Hùng (sinh năm 1981, ngụ quận Tân Bình, TPHCM). Trong đó Thành, Hưng và Hùng là nhân viên lái xe của Phòng kỹ thuật, Hãng hàng không Jestar.

Thượng tá Lê Tiến Bình, Phó trưởng Phòng điều tra án xâm phạm sở hữu (Phòng 9) - C45 cho biết: Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát đã phát hiện một đường dây có sự kết hợp của nhân viên lái xe Hãng Jestar và đối tượng bên ngoài trộm cắp xăng Jet A1 – là loại xăng đặc chủng cho máy bay, để pha trộn và bán ra ngoài thị trường. Khi thu thập đầy đủ bằng chứng, chiều 28-1, Ban chuyên án của C45 phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ Công an TPHCM và Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) đã quyết định đột kích khám xét kho sang chiết xăng dầu trái phép ở đường Đào Trí (quận 7) và một địa điểm trong Sân bay Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình. Tại những địa điểm này, cơ quan công an thu giữ tang vật gần 8.000 lít dầu được xác định có pha lẫn xăng đặc chủng Jet A1.

Theo điều tra và khai báo ban đầu của các đối tượng, theo quy định của Hãng Jestar, trong thời gian máy bay đậu ở Sân bay Tân Sơn Nhất hơn 6 giờ để chờ bay tiếp xăng, các nhân viên kỹ thuật sẽ tiến hành kiểm tra khối lượng, chất lượng xăng.

Cụ thể là nhân viên Phòng kỹ thuật của Hãng Jestar sẽ làm việc này. Các đối tượng lái xe của Phòng kỹ thuật như Thành, Hưng và Hùng lợi dụng sự không chú ý của các nhân viên cùng kíp trực, tiến hành hút trộm xăng cho vào các thùng phuy trên xe. Sau đó chúng chuyển ra một điểm trong Sân bay Tân Sơn Nhất, sang chiết sang các can loại 30 lít để vận chuyển ra ngoài, đưa đến kho của đối tượng Trần Văn Sửu trên đường Đào Trí, quận 7, TPHCM. Mỗi can xăng Jet A1, các lái xe của Jestar bán cho Sửu khoảng 350.000 – 390.000 đồng/can. Sửu tổ chức cho nhiều “đàn em” sang chiết, pha chế với dầu DO để đem đi "phân phối" ở nhiều tỉnh, thành như TPHCM, Đồng Nai, Long An… với giá cao hơn. Các đối tượng khai báo, đường dây này hoạt động hơn 2 năm nay, mỗi ngày trộm được 600 – 900 lít xăng Jet A1.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng C45 cho biết: Qua chuyên án này cho thấy sự sơ hở trong công tác quản lý của Phòng kỹ thuật, Hãng hàng không Jestar. Các đối tượng sang chiết, pha chế xăng Jet A1 với dầu DO không có giấy phép, không theo quy chuẩn chất lượng nào; từ đó dẫn đến không đảm bảo an toàn cháy nổ cũng như gây ảnh hưởng, hỏng hóc máy móc đối với các phương tiện sử dụng loại dầu kém chất lượng này./

TTX

Tin cùng chuyên mục