“Cát tặc” đe dọa vịnh Hạ Long

KHANG MINH
“Cát tặc” đe dọa vịnh Hạ Long

(SGGP).- Thời gian gần đây, hoạt động khai thác cát trái phép tại các khu vực ven biển của thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, đang có chiều hướng diễn biến phức tạp. Số lượng các vụ khai thác trái phép bị bắt giữ tăng đột biến.

Cảnh sát môi trường bắt giữ một vụ khai thác cát trái phép trên vịnh Hạ Long.

Theo thống kê của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, chỉ trong 3 tháng cuối năm 2014 và tháng 1-2015 đã có trên 30 vụ khai thác cát trái phép bị phát hiện và xử lý. Trong đó, có những ngày cao điểm, số lượng vụ khai thác trái phép bị bắt giữ lên đến 15 vụ.

Một trong những nguyên nhân chính khiến hoạt động khai thác cát trái phép bùng phát mạnh trong thời gian gần đây là nhu cầu sử dụng cát để tôn tạo mặt bằng tăng đột biến. Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hạ Long và khu vực phụ cận có 3 dự án với quy mô rất lớn đang được triển khai là Dự án công viên Đại Dương, Dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao tại đảo Rều - phường Bãi Cháy và Dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Nhu cầu sử dụng cát của các dự án này lên đến hàng triệu m3. Trong khi đó, công tác quản lý nguồn cát thu mua đầu vào của các dự án này vẫn chưa được thực hiện chặt chẽ, cộng thêm giá thu mua đối với loại cát trôi nổi, không có nguồn gốc thấp hơn khoảng 20% so với giá trung bình trên thị trường.


KHANG MINH

Tin cùng chuyên mục