Tiền “bay” theo quà ảo

Việc kết giao bạn bè qua các trang mạng xã hội đang ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, đây cũng là nơi dễ xảy ra những vụ lừa tình, lừa tiền do khó kiểm chứng những thông tin đối tượng đưa ra. Gần đây, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM đã tiếp nhận nhiều trường hợp trình báo về việc mất tiền do tin lời hứa hẹn tặng quà của “người yêu” phương xa.
Tiền “bay” theo quà ảo

Việc kết giao bạn bè qua các trang mạng xã hội đang ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, đây cũng là nơi dễ xảy ra những vụ lừa tình, lừa tiền do khó kiểm chứng những thông tin đối tượng đưa ra. Gần đây, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM đã tiếp nhận nhiều trường hợp trình báo về việc mất tiền do tin lời hứa hẹn tặng quà của “người yêu” phương xa.

Đối tượng Simon (tên gọi khác là Tony)

Lời hứa ảo, tiền mất thật

Vào cuối tháng 11-2014, thông qua mạng xã hội facebook, bà N.T.H.H. (ngụ TP Hà Nội) kết bạn với một người nước ngoài tự giới thiệu tên Nicholason Marcelon Smith, quốc tịch Australia, hiện sinh sống tại Australia. Sau một thời gian thường xuyên nhắn tin qua lại trên facebook, tình cảm hai người phát triển thành “tình yêu”. Đầu tháng 12-2014, Nicholason nói với bà H. rằng muốn gửi tiền về Việt Nam nhờ bà giữ giúp để sau này mua nhà. Ngày 3-12-2014, Nicholason nhắn tin thông báo đã gửi cho bà H. một món quà gồm một điện thoại di động, một túi xách tay, trong gói quà có giấu 200.000USD nhưng số tiền này Nicholason không khai báo với công ty vận chuyển. Quả nhiên, sau đó bà H. nhận được tin nhắn từ địa chỉ email sea.frightservices@gmail.com với nội dung: Công ty Sea Fright Shipping Companny tại Australia đang vận chuyển một gói quà từ Australia về Việt Nam, ngày 5-12-2014 sẽ giao hàng. Cũng từ địa chỉ email này, bà H. nhận được nhiều tin nhắn yêu cầu bà đóng phí mới được nhận quà. Với sự đảm bảo của Nicholason, bà H. nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản số 4214954800316929 mang tên Dy Chenda (người Campuchia) mở tại Ngân hàng ACB và tài khoản số 101010004641495 mang tên Võ Thị Kim Thoa mở tại Ngân hàng VietinBank, tổng cộng hơn 177 triệu đồng. Đến ngày 10-12-2014, bị yêu cầu nộp thêm 3.250USD, bà H. nghi ngờ mình bị lừa nên đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM trình báo sự việc.

Thủ đoạn lừa đảo này cũng “bẫy” được nhiều người bị hại khác. Qua trang mạng xã hội facebook, 4 người phụ nữ ngụ tại TPHCM và TP Đà Nẵng tưởng đã tìm thấy được tình yêu của đời mình với những người đàn ông đang sinh sống tại nước ngoài có cách nói chuyện ngọt ngào. Vì vậy khi “người yêu” hứa hẹn gửi quà về Việt Nam, từ ngày 8-9-2014 đến ngày 30-10-2014, những người này đã chuyển tiền đóng lệ phí, tiền làm thủ tục hải quan tổng cộng hơn 225 triệu đồng vào tài khoản số 060088566389 mở tại Ngân hàng Sacombank - chi nhánh quận 4, TPHCM đứng tên Phạm Thị Diễm Hồng. Riêng trường hợp bà T.T.T.H. (chưa rõ lai lịch) chuyển gần 67 triệu đồng vào tài khoản số 060090628839 mang tên Dy Chenda mở tại Ngân hàng Sacombank, do cơ quan điều tra kịp thời phong tỏa tài khoản nên đối tượng lừa đảo mới chỉ kịp rút hơn 12 triệu đồng tại Nigeria.

Tiếp tay lừa đảo(!?)

Điều đáng nói qua những vụ việc trên là các đối tượng người nước ngoài có thể chiếm đoạt tiền trót lọt là do có sự tiếp tay của một số phụ nữ Việt Nam. Kết quả xác minh của Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho thấy Phạm Thị Diễm Hồng (23 tuổi, địa chỉ thường trú tại quận 4, TPHCM, từ năm 2010 chuyển về tạm trú với cha tại huyện Bình Chánh, TPHCM, hiện đã bỏ đi khỏi nơi cư trú) là một mắt xích quan trọng trong băng nhóm lừa đảo. Riêng Võ Thị Kim Thoa (27 tuổi, quê tỉnh Long An, nhiều năm nay đến TPHCM sinh sống) có mối quan hệ thân thiết với Simon (tên gọi khác là Tony, người nước ngoài, da đen). Thoa đứng tên mở tài khoản tại Ngân hàng VietinBank rồi đưa thẻ ATM cho Simon sử dụng. Tài khoản này được sử dụng để bà H. chuyển tiền vào, sau đó bị chiếm đoạt. Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM đang tiếp tục làm rõ sự liên quan của Thoa đến băng nhóm lừa đảo này.

Trung tá Nguyễn Thành Nhân, Đội trưởng Đội 8 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an TPHCM cho biết các đối tượng nghi vấn là người Nigeria và đồng bọn thường thông qua mạng xã hội facebook tìm phụ nữ Việt Nam, đặt vấn đề quan hệ tình cảm nam nữ. Sau đó họ lừa gửi quà về Việt Nam với giá trị lớn nhằm lấy lòng tin, rồi dẫn dụ, yêu cầu những phụ nữ này nộp tiền phí vận chuyển qua tài khoản để chiếm đoạt.

Đây không phải là thủ đoạn mới nhưng với thủ đoạn này, các đối tượng đã chiếm đoạt tiền của rất nhiều phụ nữ nhẹ dạ, cả tin. Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM đã khởi tố vụ án để điều tra làm rõ những vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên. Tuy nhiên, người dân cũng cần cảnh giác để tự bảo vệ tài sản của mình. Sau khi phát hiện bị lừa tiền, người bị hại trình báo với cơ quan công an nhưng khả năng lấy lại được tiền không nhiều vì đối tượng lừa đảo đã rút hết tiền khỏi tài khoản, công tác điều tra gặp không ít khó khăn do mọi giao tiếp giữa người bị hại và đối tượng lừa đảo đều diễn ra trong thế giới ảo với tên và địa chỉ giả.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục