Bắt khẩn cấp đối tượng giả danh công ty vận chuyển

Đường dây giả gửi quà để chiếm đoạt tiền

(SGGP).- Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM vừa bắt khẩn cấp Lê Thị Phương Trang (38 tuổi, ngụ quận Gò Vấp TPHCM) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đối tượng này là một mắt xích quan trọng trong đường dây giả tặng quà để chiếm đoạt tiền.

Từ đầu năm 2014 đến nay, nhóm đối tượng lừa đảo do người nước ngoài (nghi vấn là người Nigeria) tổ chức cầm đầu thông qua mạng xã hội Facebook tìm nhiều người Việt Nam để đặt vấn đề quan hệ tình cảm bạn bè hoặc tình cảm nam nữ. Tiếp theo, những đối tượng này hứa hẹn gửi quà từ nước ngoài về và yêu cầu bạn, “người yêu” nộp lệ phí, thủ tục hải quan để có thể nhận quà. Sau khi người bị hại chuyển tiền vào tài khoản chỉ định, nhóm lừa đảo này rút ra chiếm đoạt rồi cắt đứt liên lạc.

Trong thời gian sinh sống tại Malaysia, do cần tiền nên Trang đã tham gia vào đường dây do những người Nigeria và Malaysia cầm đầu để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người Việt Nam. Trang giả làm nhân viên đại lý công ty vận chuyển của nước ngoài tại Việt Nam và gọi điện thoại cho những phụ nữ tại Việt Nam (thông tin về người bị hại do đồng bọn trong đường dây cung cấp cho Trang), thông báo rằng cơ quan hải quan phát hiện trong gói quà của người quen ở nước ngoài gửi về cho họ có một món tiền rất lớn nhưng không khai báo, nếu họ không nộp tiền phí thì gói quà sẽ bị tịch thu. Nhiều người đã chấp nhận chuyển tiền vào số tài khoản do Trang cung cấp. Tất cả khoản tiền này đều được rút ra bằng thẻ Visa hoặc Mastercard tại Malaysia.

Trong tháng 2-2015, tại Malaysia, Trang gọi điện thoại cho khoảng 100 người và có 10 người nộp tiền vào tài khoản do Trang chỉ định. Trang được hưởng khoảng 100 triệu đồng trong số tiền đồng bọn chiếm đoạt khoảng 1 tỷ đồng. Riêng từ ngày 3-3-2015 đến ngày 16-3-2015, Trang gọi điện thoại cho khoảng hơn 30 người, đa phần là nữ. Tin tưởng lời Trang, có 3 người đã chuyển tiền nộp phí vận chuyển theo yêu cầu của Trang tổng cộng 80 triệu đồng và 10.000 USD.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục