Bắt băng nhóm kết bạn qua Facebook để lừa đảo

Ngày 5-4, Đội 8, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng (PC46) – Công an TPHCM cho biết đã bắt băng nhóm lừa đảo thông qua việc kết bạn trên mạng xã hội Facebook để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức”.
Bắt băng nhóm kết bạn qua Facebook để lừa đảo

(SGGPO).- Ngày 5-4, Đội 8, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng (PC46) – Công an TPHCM cho biết đã bắt băng nhóm lừa đảo thông qua việc kết bạn trên mạng xã hội Facebook để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức”.
 

Hai đối tượng chủ mưu Ihugba Augustine Chinonso và Onu Chinonso Peter (đều mang quốc tịch Nigieria)

Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Ihugba Augustine Chinonso (tên thường gọi là Ben, 30 tuổi, quốc tịch Nigeria, tạm trú quận 12), Onu Chinonso Peter, Nguyễn Thị Ngọc Tuyết (25 tuổi, ngụ quận 7), Trần Viết Hùng (34 tuổi, ngụ quận 12), Lê Văn Nhóc (21 tuổi, ngụ huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh), Phạm Trường Thành (23 tuổi, ngụ huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai), Nguyễn Văn Hải (26 tuổi, ngụ huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận).
 

Một số đối tượng trong nhóm lừa đảo bị bắt giữ

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy các đối tượng này trong băng nhóm lừa đảo do một số người Nigeria cầm đầu. Thông qua mạng xã hội Facebook, những đối tượng này kết bạn, làm quen với những người bị hại (thường là nữ) ở Việt Nam, đặt vấn đề quan hệ tình cảm, sau đó lừa sẽ gửi quà về Việt Nam tặng cho người bị hại. Tuyết nhận thông tin về họ tên, số điện thoại của người bị hại do đối tượng người Nigeria cung cấp rồi chuyển cho vợ chồng Hùng để vợ chồng Hùng đóng giả nhân viên công ty chuyển phát nhanh, nhân viên hải quan, cảnh sát kinh tế… yêu cầu người bị hại đóng phí vận chuyển, phí hải quan và tiền phạt vì trong gói quà có tiền.

 Tang vật vụ án bị thu giữ

Ngoài việc gọi điện thoại cho người bị hại yêu cầu nộp tiền, Trần Viết Hùng còn cung cấp thông tin tài khoản ATM cho nhóm lừa đảo. Những thông tin tài khoản này Hùng mua từ Lê Văn Nhóc, Phạm Trường Thành, Nguyễn Văn Hải, và đều được mở từ Giấy CMND giả.

Sau khi người bị hại chuyển tiền vào tài khoản, Hùng, Nhóc, Thành, Hải trực tiếp đi rút tiền, đưa cho Tuyết để Tuyết chuyển cho các đối tượng người Nigeria.

Tổng cộng Hùng, Nhóc, Thành, Hải đã rút được hơn 4 tỷ đồng, hưởng lợi hơn 400 triệu đồng.


ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục