Kiên Giang bắt quả tang người dân đốt rừng phòng hộ để bao chiếm đất

Ngày 18-2, ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc xác nhận thông tin, lực lượng chức năng huyện đã bắt quả tang 2 người dân vào đốt rừng phòng hộ để bao chiếm đất rừng xảy ra chiều ngày 17-2.
Kiên Giang bắt quả tang người dân đốt rừng phòng hộ để bao chiếm đất

(SGGPO).- Ngày 18-2, ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc xác nhận thông tin, lực lượng chức năng huyện đã bắt quả tang 2 người dân vào đốt rừng phòng hộ để bao chiếm đất rừng xảy ra chiều ngày 17-2.

Ngay sau khi phát hiện đám cháy, lực lượng phòng cháy chữa cháy của huyện đã huy động nhiều đơn vị đến dập lửa. Sau gần 3 giờ, đám cháy được dập tắt hoàn toàn, tuy nhiên, đã thiêu rụi hơn 2.500m² rừng phòng hộ.

Bước đầu, 2 đối tượng đốt rừng cho biết họ được một người ngụ ở thị trấn Dương Đông (Phú Quốc) thuê đốt phần đất rừng nói trên và cho rằng không biết đó là rừng phòng hộ mà tưởng đó là đất nhà của người thuê nên mới vào đốt để khai thác.

Lực lượng chức năng huyện Phú Quốc phá hủy cây trồng trái phép ở rừng phòng hộ để bao chiếm đất. Ảnh: VĨNH THUẬN

Trong năm 2016, trên địa bàn huyện Phú Quốc xảy ra 4 vụ cháy rừng, diện tích gần 2ha, 11 vụ cháy đất nông nghiệp. Năm 2016, lực lượng chức năng huyện Phú Quốc đã xử lý 47 vụ vi phạm Luật Bảo vệ rừng. Bên cạnh đó, tiến hành phá dỡ 1 căn chòi cất trái phép; phá hủy 11 lò hầm than; di dời, hủy bỏ tại chỗ 17.430 cây trồng trái phép và 820m dây kẽm gai, 59 trụ bê tông trồng trái phép trong rừng phòng hộ và phá hủy 13 lò hầm than trong dự án CEO.

Theo ông Huỳnh Long Hải, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Phú Quốc, tình hình khai thác rừng trái phép, phá rừng, lấn chiếm rừng và đất rừng còn diễn ra ở một số khu vực do nhu cầu lấy đất san lắp mặt bằng xây dựng nhà của người dân ở các công trình đang thi công.

“Các đối tượng ngày tinh vi và có tổ chức, trong khi lực lượng thực hiện công tác quản lý, phát triển, bảo vệ rừng và quản lý còn mỏng so với địa bàn, từ đó gây khó khăn cho lực lượng kiểm lâm Phú Quốc trong quản lý, bảo vệ rừng”, ông Hải cho biết.

Về vụ đốt rừng phòng hộ chiều 17-2, hiện lực lượng chức năng huyện Phú Quốc đã vào cuộc điều tra để xử lý theo pháp luật.

VĨNH THUẬN

Tin cùng chuyên mục