Sử dụng vật liệu Rhinophalt trong bảo trì đường bộ: Tăng gấp đôi tuổi thọ, tiết kiệm 40% chi phí

Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) vừa phối hợp với Công ty TNHH Doanh Bảo Anh, ASI Solutions  Vương quốc Anh, Công ty IVA Thụy Sĩ… tổ chức hội thảo khoa học “Ứng dụng vật liệu Rhinophalt trong bảo trì đường bộ”.

(SGGP).- Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) vừa phối hợp với Công ty TNHH Doanh Bảo Anh, ASI Solutions  Vương quốc Anh, Công ty IVA Thụy Sĩ… tổ chức hội thảo khoa học “Ứng dụng vật liệu Rhinophalt trong bảo trì đường bộ”.

Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép thử nghiệm vật liệu Rhinophalt tại Việt Nam dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Vương quốc Anh. Kết quả bước đầu cho thấy hiệu quả kỹ thuật khi sử dụng Rhinophalt. Cụ thể gồm: làm chậm quá trình lão hóa của nhựa đường cũ, kéo dài tuổi thọ mặt đường bê tông nhựa; chống thấm nước; đạt hiệu quả kinh tế cao (tăng gấp đôi tuổi thọ, tiết kiệm 30%-40% chi phí làm mặt đường) nếu so sánh kinh tế trong cả vòng đời của mặt đường có xử lý Rhinophalt với mặt đường không xử lý Rhinophalt… Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo, nên sử dụng vật liệu Rhinophalt khi bề mặt đường còn chu kỳ sử dụng khoảng 80% (đây được xem là tình huống lý tưởng). Sau đó, cứ 5 năm sẽ trải Rhinophalt một lần để tăng tuổi thọ mặt đường.

Theo ông Jerry Tonge, Tổng Giám đốc ASI Solutions, Rhinophalt là một sản phẩm bảo trì mặt đường được thiết kế riêng biệt, tránh hư hỏng bề mặt đường. Vật liệu được sử dụng để bảo vệ mặt đường bê tông nhựa, ứng dụng tại nhiều quốc gia như Anh, Đức, Ấn Độ, Malaysia… Rhinophalt là một chất bảo trì, thi công theo phương pháp tưới xuống mặt đường, tạo ra một lớp màng bảo vệ. Lớp màng này có chức năng gắn kết các loại dầu và nhựa với nhau, giúp tăng cường khả năng giữ hạt cốt liệu, tăng cường tính chống thấm cho mặt đường. Vật liệu Rhinophalt giúp kéo dài tuổi thọ bề mặt đường, giảm chi phí sửa chữa, giảm 94% lượng khí thải CO2 gây ô nhiễm môi trường…

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục