Cân nhắc tổ chức lưu thông 2 chiều trên đường Nguyễn Kiệm

Cân nhắc tổ chức lưu thông 2 chiều trên đường Nguyễn Kiệm

Sở GTVT TPHCM đang xem xét ý kiến đề xuất của một nhóm chuyên gia thuộc Trường Đại học Quốc tế TPHCM xung quanh việc tổ chức lại giao thông khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Một trong những đề xuất của các chuyên gia này là tổ chức giao thông 2 chiều trên đường Nguyễn Kiệm.

Phương tiện giao thông trên đường Nguyễn Kiệm đi vào vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm - Phạm Văn Đồng

Với tư cách là người sinh sống tại khu vực này, tôi có ý kiến như sau: Hiện tại, đường Nguyễn Kiệm đang luôn trong tình trạng quá tải. Đặc biệt, vào giờ cao điểm chiều, dù không bị tắc đường nhưng dòng xe chờ để vào nút giao thông vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - Phạm Văn Đồng kéo dài cả 100m. Chưa kể đường Nguyễn Kiệm còn thường xuyên có xe lửa đi qua. Mỗi khi phải dừng chờ xe lửa, dòng xe cũng dài cả trăm mét. Khi xe lửa đi rồi, dòng phương tiện cũng phải mất gần 15 phút, giao thông mới trở lại bình thường. Trước đây, khi còn cho lưu thông 2 chiều, mỗi lần dừng chờ xe lửa đi qua là gần như giao thông tại đây bị tắc nghẽn. Đã có lúc Sở GTVT TPHCM tính đến việc làm giải phân cách cứng để tách bạch 2 dòng xe xuôi, ngược để khi có xe lửa đi qua, các phương tiện giao thông không đan vào nhau, người lưu thông sẽ thoát ra khỏi điểm chờ nhanh hơn. Thế nhưng, do mặt đường Nguyễn Kiệm quá hẹp nên không thể làm được. Và đây là một trong những nguyên nhân để Sở GTVT quyết định chỉ cho giao thông 1 chiều tại đây.

Theo tôi, để hạn chế dòng người đi từ đường Phạm Văn Đồng không có nhu cầu đi vào sân bay Tân Sơn Nhất nhưng vẫn sử dụng đường Trường Sơn để vào thành phố, ngành chức năng nên phân luồng từ xa. Nên chăng nghiên cứu phân luồng đưa dòng xe đi trên đường Phạm Văn Đồng muốn vào sâu trong thành phố rẽ ngay tại các tuyến đường nối với đường Phan Đăng Lưu. Để từ đường Phan Đăng Lưu, họ có thể rẽ thẳng vào trung tâm thành phố qua đường Đinh Tiên Hoàng hoặc đi tới ngã tư Phú Nhuận rồi rẽ vào đường Phan Đình Phùng.

Mong rằng ngành chức năng cân nhắc kỹ trước khi quyết định điều chỉnh giao thông 2 chiều trên đường Nguyễn Kiệm, đoạn thuộc quận Phú Nhuận và Gò Vấp.

Theo PGS-TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế, nên giữ nguyên tất cả và mở 2 chiều trên đường Nguyễn Kiệm. Khi đó, vào buổi sáng, dòng xe từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn đi vào trung tâm TPHCM sẽ không phải đi qua khu vực sân bay mà sẽ đi thẳng theo đường Nguyễn Kiệm.

Tâm Đức

Tin cùng chuyên mục