Mong đừng “đánh trống bỏ dùi”

TPHCM đang ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông trên vỉa hè, lòng đường ở nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận của thành phố. Thế nhưng, đã bao lần TPHCM ra quân như vậy rồi? Nhiều, thậm chí rất nhiều lần, song vỉa hè, một phần lòng đường ở hầu hết các tuyến đường của thành phố vẫn bị lấn chiếm. Vẫn biết, đây là  việc làm không dễ bởi đụng chạm đến quyền lợi của rất nhiều hộ dân sinh sống và làm ăn ở các căn nhà mặt tiền, nhưng giờ đây đã đến lúc TPHCM không thể không quyết liệt với việc này.

Hơn 15 triệu m2 vỉa hè là diện tích đường giao thông rất có ý nghĩa trong bối cảnh giao thông TPHCM đã rất quá tải. Như chính Sở GTVT TPHCM xác nhận, nếu diện tích vỉa hè này được thông thoáng và phục vụ tốt cho nhu cầu đi lại của người dân thì giao thông thành phố sẽ được cải thiện rất nhiều. Đặc biệt, việc phát triển vận tải hành khách công cộng sẽ có thêm động lực mới để phát triển. Vỉa hè thông thoáng, người dân sẽ tiếp cận xe buýt dễ dàng hơn. Chưa kể, giữ cho vỉa hè, lòng đường thông thoáng, không bị chiếm dụng còn có ý nghĩa lớn đối với mỹ quan đô thị của thành phố.

Thế nhưng, làm thế nào để lần ra quân này không đi vào vết xe đổ như những lần ra quân trước? Câu trả lời khá đơn giản: làm liên tục, thường xuyên, không đánh trống bỏ dùi. Để làm được điều này, thay vì lâu lâu mới tổ chức ra quân một lần, TPHCM nên bố trí lực lượng tuần tra theo dõi thường xuyên. Ngày nào lực lượng này cũng có nhiệm vụ đi tuần quanh các tuyến phố để nhắc nhở người dân không lấn chiếm vỉa hè. Lực lượng này ngoài việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông còn có thể làm thêm nhiệm vụ giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự. Lực lượng này có thể dùng thêm hệ thống camera theo dõi để kiểm soát tình hình. Hình ảnh ghi lại được trên camera có thể làm bằng chứng để xử phạt các hành vi vi phạm. Tất nhiên, bên cạnh việc xử phạt nghiêm, TPHCM cũng nên bố trí nơi buôn bán cho những người nghèo, đừng để họ vì mưu sinh mà phải vi phạm pháp luật. Những đối tượng còn lại, trong điều kiện có thể (vỉa hè rộng), TPHCM cho họ thuê một phần vỉa hè để làm nơi đậu xe… với chi phí phải trả thật cao. TPHCM đã có nhiều quy định về xây dựng trong khu nội đô; trong đó, ưu tiên thêm tầng cao cho các hộ nhà liên kế để họ làm nơi đậu xe. TPHCM nên vận động các hộ có điều kiện làm thêm diện tích đậu xe… để từng bước xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Mong rằng, lần ra quân quyết liệt xử lý vấn nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường này, ngành chức năng đừng “đánh trống bỏ dùi”.

Tâm Đức

Tin cùng chuyên mục