Ảo thuật gia Huy Nguyễn: Sống trọn vẹn với ảo thuật

Ảo thuật gia Huy Nguyễn vừa được vinh danh tại giải thưởng Merlin Awards trong tháng 4 vừa qua. 

Ảo thuật gia Huy Nguyễn (bìa trái) tại lễ vinh danh giải thưởng Merlin Awards
Ảo thuật gia Huy Nguyễn (bìa trái) tại lễ vinh danh giải thưởng Merlin Awards

Đây được xem là giải thưởng rất danh giá trong lĩnh vực ảo thuật bởi những ảo thuật gia danh tiếng như David Coperfield (Mỹ), LuChen (Trung Quốc), Cosentino (Úc)… từng nhận giải thưởng này. 

Trong những chia sẻ của mình, Huy Nguyễn cho biết anh muốn sống “chung thân” với ảo thuật…

Từ Vietnam’s Got Talent đến chiếc cup Merlin Awards danh giá

Nhiều khán giả truyền hình hẳn vẫn chưa quên thí sinh Nguyễn Mai Nguyên Huy mang con trâu thật lên sân khấu Vietnam’s Got Talent vào năm 2012. Đó chính là ảo thuật gia Huy Nguyễn của bây giờ. Tuy dừng lại vòng bán kết nhưng sau đó, anh đã có nhiều cống hiến hơn ở lĩnh vực này. Ảo thuật của anh mang đậm dấu ấn hài hước cũng như chính con người anh.

Đam mê ảo thuật, Huy Nguyễn xuất hiện ở nhiều sân khấu lớn nhỏ trên cả nước để giao lưu, biểu diễn cho khán giả. Thậm chí, anh diễn ở các mái ấm, cùng Công ty văn hóa sáng tạo Trí Việt vào biểu diễn trong những trại giam… 

Ảo thuật gia Huy Nguyễn biểu diễn tại Trại Giam A2, Đồng Găng, tỉnh Khánh Hoà
Có lần, sau rất nhiều dịp mang ảo thuật đến cho những trẻ em bất hạnh, Huy tâm sự: “Ước gì tôi như một đứa trẻ để có thể hồn nhiên cười mỗi khi vui và khóc thật to lúc buồn. Tôi muốn thông qua ảo thuật mang lại cho các em nụ cười thật rạng rỡ để xoa dịu những mất mát mà các em đã phải chịu”.
Ảo thuật gia Huy Nguyễn: Sống trọn vẹn với ảo thuật ảnh 2 Biểu diễn ảo thuật, mang lại tiếng cười cho trẻ em ở Làng SOS
Là người đề cử ảo thuật gia Huy Nguyễn vào giải thưởng Merlin Awards, ông Palmas Nguyễn, Chủ tịch Hội Ảo thuật I.M.S (International Magicians Society) vẫn không thôi ấn tượng về Huy: “Chúng tôi quan tâm những hoạt động của ảo thuật gia Huy Nguyễn từ khá lâu. Ngay từ Vietnam’s Got Talent đã nhận thấy đây là một người có lối trình diễn rất đặc biệt. Sau này, chúng tôi biết anh có nhiều cống hiến trong lĩnh vực ảo thuật khi tự sáng tạo ra rất nhiều màn trình diễn đặc sắc, tự biên đạo ảo thuật cho chính mình. Và hơn hết, anh không ngại khó khi mang các tiết mục của mình đến với nhiều người bất hạnh, kể cả những tù nhân trong trại giam…”.

Với rất nhiều cống hiến, ngày 16-4 vừa qua, ảo thuật gia Huy Nguyễn được chủ tịch Hội Ảo thuật Quốc tế Toni Hassini trao tặng giải thưởng Merlin Awards tại TPHCM. Đây là niềm hãnh diện khá lớn cho giới ảo thuật gia Việt Nam bởi giải thưởng này lâu nay được ví như giải Oscar của phim hay giải Grammy của âm nhạc.

Đi lên từ nghề “thợ đụng”

Ngay từ bé, ảo thuật gia Huy Nguyễn đã coi ảo thuật là niềm đam mê, không bỏ lỡ bất kỳ một chương trình ảo thuật nào diễn ra tại nơi anh sống. Đặc biệt sau khi xem trình diễn, anh cố gắng làm cho bằng được. Ngày đó, khán giả của Huy chính là những bạn đồng trang lứa, hoặc nhỏ tuổi hơn. Hiện nay anh là thành viên của hai Hiệp hội Ảo thuật Quốc tế I.B.M và I.M.S (International Brotherhood of Magicians anh International Magicians Society). Anh cũng đang là Phó Chủ nhiệm CLB Ảo thuật tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM.

Huy Nguyễn  biểu diễn ảo thuật tại đường sách Nguyễn Văn Bình. Ảnh: Võ Thắm

Vinh dự được nhiều người biết đến, nhận giải thưởng danh giá của giới ảo thuật thế giới nhưng ít ai biết rằng Huy Nguyễn có một tuổi thơ nghèo khó, từng làm rất nhiều việc có tên và không tên…như nghề “thợ đụng” mà người ta thường gọi.

Sinh ra tại vùng quê miền núi ở Diên Khánh, Khánh Hòa, tuổi thơ của Huy là những ngày rất vất vả. Lên cấp 3, cả gia đình suy sụp khi mẹ anh bị bệnh ung thư. Phải phẫu thuật 4 -5 lần, nằm suốt trong bệnh viện, từ một người mập mạp, mẹ của Huy chỉ còn da bọc xương sau một thời gian. Thương mẹ, Huy quyết định nghỉ học bôn ba vào TPHCM tìm việc.

Công việc đầu tiên Huy nhận là làm công nhân cho một công ty may. Đó là công việc mà câu học trò vừa dứt áo cấp 3 chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm. “Con trai ai đi làm thợ may? Nhưng mà cuộc sống bắt buộc vậy. Mẹ bệnh, gia đình khó khăn, mình phải làm thôi… miễn công việc tử tế, đàng hoàng, kiếm được tiền”, Huy nói.

Sau này, cứ về thăm nhà, anh lại khóc: “Mỗi lần về nhà, thấy mẹ nằm đó trên giường, tôi lại trào nước mắt. Mẹ thở rất khó nhọc, từng lớp da nhăn nhúm lại trên tấm ra giường. Dù gia đình nghèo khó nhưng ba mẹ luôn dặn tôi nghèo cho sạch, rách cho thơm. Khi vào thành phố tôi chưa bao giờ đặt ra mục tiêu kiếm tiền thật nhiều, mà sống đúng, biết đủ, biết khiêm nhường, biết trước biết sau”.

Làm công nhân may hơn 1 năm, Huy nghỉ việc đi phục vụ nhà hàng và làm nhiều việc lặt vặt khác. Anh tâm sự: “Tôi làm rất nhiều ngành nghề, cũng như các bạn sinh viên chưa có công việc, lao động phổ thông thì có gì làm nấy. Nhưng tôi luôn giữ đam mê của mình”.

Dù là "thợ đụng", có gì làm đó nhưng lúc rảnh rỗi, Huy vẫn lên mạng xem các video clip về ảo thuật và học theo từ từ. Anh cũng đi tìm các ảo thuật gia ở thành phố, gặp từng người và xin học. Anh kể: “Không một ai từ chối tôi khi tôi xin học. Các ảo thuật gia tôi gặp lúc đó đều rất thân thiện. Đến bây giờ, nếu mà nói về người thầy thật sự trong ảo thuật thì tôi có quá nhiều. Tôi học ở mọi người. Tôi học ở bất kỳ đâu. Và đặc biệt người ấn tượng nhất dạy tôi hơn cả ảo thuật là nguyên tắc cuộc sống, tình yêu nghề chính là thầy Tony Quang. Thầy luôn nói một điều mà tôi nhớ hoài, rằng tự cao, tự đại tự hại thân mình. Vào nghề cho dù mình có làm được bao nhiêu trò hay đi chăng nữa nhưng vẫn phải giữ lấy khiêm tốn, luôn tìm cách để sáng tạo, làm mới mẻ thêm các tác phẩm của mình”.

Ảo thuật gia Huy Nguyễn với chiếc cup Merlin Awards danh giá. Ảnh: Võ Thắm

Và hôm nay, khi đã đi rất nhiều chặng đường, cầm trên tay chiếc cup Merlin Awards danh giá, Huy Nguyễn đã luôn giữ lấy sự khiêm tốn như thế: “Khi nhận giải thưởng này không có nghĩa chúng tôi là những người giỏi nhất. Tôi xem đó như là động lực để mình cố gắng, phấn đấu hơn nữa. Phải cố gắng có thêm nhiều tiết mục đặc biệt để đáp lại tình cảm của mọi người đã dành cho mình suốt mấy năm qua...”.

Tin cùng chuyên mục