Áp dụng cơ chế đặc thù xây cầu vượt giải quyết kẹt xe

Chiều 16-1, Sở GTVT TPHCM cho biết, để đảm bảo tiến độ đầu tư xây dựng 2 công trình cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn/đường nối sân bay Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài và nút giao thông đường Nguyễn Thái Sơn/đường Nguyễn Kiệm, UBND TPHCM đồng ý chủ trương cho phép chủ đầu tư được áp dụng cơ chế đặc thù khi thực hiện một số thủ tục.
Áp dụng cơ chế đặc thù xây cầu vượt giải quyết kẹt xe

(SGGPO).- Chiều 16-1, Sở GTVT TPHCM cho biết, để đảm bảo tiến độ đầu tư xây dựng 2 công trình cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn/đường nối sân bay Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài và nút giao thông đường Nguyễn Thái Sơn/đường Nguyễn Kiệm, UBND TPHCM đồng ý chủ trương cho phép chủ đầu tư được áp dụng cơ chế đặc thù khi thực hiện một số thủ tục.

Áp dụng cơ chế đặc thù xây cầu vượt giải quyết kẹt xe ảnh 1

Phối cảnh cầu vượt tại vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn

Cụ thể, chủ đầu tư được phép lập thủ tục chỉ định thầu rút gọn đối với các gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, phi tư vấn; chỉ định thầu đối với gói thầu xây lắp của các dự án theo đúng trình tự thủ tục quy định. Chủ đầu tư tự chịu trách nhiệm về năng lực và kinh nghiệm của các nhà thầu được chọn tham gia dự án, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Trong thời gian chờ giao vốn, cho phép tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng các gói thầu theo giá trị tạm tính trên cơ sở giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt. Giá trị chính thức của hợp đồng sẽ được điều chỉnh theo giá trị dự toán bước thiết kế bản vẽ thi công được duyệt. Được phép triển khai dự án, gói thầu theo từng hạng mục, thành phần công việc sau khi hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của các hạng mục, thành phần công việc này được phê duyệt.
  
Để đảm bảo tiến độ cấp bách của dự án chính, cho phép tổ chức thực hiện công tác di dời - tái lập công trình hạ tầng kỹ thuật (cấp thoát nước, điện, chiếu sáng công cộng, cây xanh, cứu hỏa …) trong phạm vi dự án theo cơ chế cấp bách tương tự như dự án chính.

Thủ trưởng các đơn vị chủ sở hữu công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án có trách nhiệm phối hợp, thống nhất với chủ đầu tư về phương án di dời - tái lập các công trình liên quan để phục vụ thi công dự án và tự ứng trước kinh phí thực hiện đúng theo tiến độ yêu cầu; đồng thời hoàn thiện thủ tục, hồ sơ bồi thường theo quy định để làm cơ sở thanh toán, quyết toán chính thức.

UBND TPHCM cũng giao Công an thành phố, lực lượng thanh niên xung phong thành phố, UBND quận Tân Bình, Gò Vấp và các sở, ngành có liên quan phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong quá trình thi công.

Các thủ tục khác về quản lý đầu tư xây dựng, quản lý đấu chọn thầu, quản lý kỹ thuật chuyên ngành và chế độ tài chính kế toán thực hiện đúng theo quy định hiện hành.


 Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục