Áp thấp nhiệt đới gần biển Đông có thể mạnh thành bão

Dự báo trong những giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km và có khả năng mạnh lên thành bão với sức gió giật cấp 10.
Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương
Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương

Ngày 13-12, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương cảnh báo tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ - hình thành ở ngoài khơi thuộc Philippines ngày 12-12), đang ở vào khoảng 10,5 độ vĩ Bắc - 129,5 độ kinh Đông, cách bờ biển miền Trung Philippines khoảng 450km về phía Đông Nam chiều 13-12.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9. Dự báo trong những giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km và có khả năng mạnh lên thành bão với sức gió giật cấp 10.

Trong 24 - 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 5-10km. Do ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão và diễn biến phức tạp nên cần theo dõi cơn bão này.

Chiều cùng ngày, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có công điện khẩn gửi ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang yêu cầu triển khai các biện pháp ứng phó gió mạnh trên biển và ATNĐ gần biển Đông.

Thông báo cho chủ và thuyền trưởng các phương tiện tàu, thuyền biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp để đảm bảo an toàn về người và tài sản, duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương cũng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, tại các khu vực gồm vịnh Bắc bộ, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực Đông Bắc biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8.

Từ ngày 16-12, do ảnh hưởng của không khí lạnh rất mạnh tăng cường nên ở vịnh Bắc bộ và các vùng biển ngoài khơi Trung bộ, Nam bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; riêng khu vực Bắc và giữa biển Đông gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 9-10. Biển động mạnh.

Từ cuối tuần này, miền Bắc và miền Trung sẽ đón một đợt lạnh nhất kể từ đầu mùa đông 2017 đến nay.

Tin cùng chuyên mục