Áp thấp nhiệt đới thành bão số 5

Ngày 31-7, vùng áp thấp nhiệt đới hình thành ở khu vực giữa biển Đông đã nhanh chóng phát triển thành cơn bão số 5, có tên gọi quốc tế là Jebi. Đây cũng là cơn bão thứ 9 xuất hiện ở Thái Bình Dương kể từ đầu năm đến nay.

* Khẩn trương kêu gọi tàu thuyền tránh bão

(SGGP).- Ngày 31-7, vùng áp thấp nhiệt đới hình thành ở khu vực giữa biển Đông đã nhanh chóng phát triển thành cơn bão số 5, có tên gọi quốc tế là Jebi. Đây cũng là cơn bão thứ 9 xuất hiện ở Thái Bình Dương kể từ đầu năm đến nay.

Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương và các đài khí tượng quốc tế trong khu vực đều chung nhận định, bão số 5 sẽ “lướt” một vệt dài từ khu vực giữa biển Đông lên phía Tây Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc) rồi đi thẳng vào vịnh Bắc bộ, đe dọa các tỉnh ở miền Trung, miền Bắc.

Chiều và tối qua, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,2 độ vĩ Bắc và 115,1 độ kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 370km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 - 74km/giờ), giật cấp 9, cấp 10. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15km và còn có khả năng mạnh thêm. Khoảng chiều 1-8, vị trí tâm bão sẽ nằm trên khu vực phía Đông quần đảo Hoàng Sa, mạnh hơn 1 cấp.

Ngày 2-8, bão có thể đổi hướng sang Tây Bắc và ngày 3-8 sẽ di chuyển theo Tây Tây Bắc. Do ảnh hưởng của hoàn lưu trước bão, vùng biển giữa khu vực Bắc và giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Biển động rất mạnh.

Bão số 5 cũng kéo gió mùa Tây Nam ở Nam bộ mạnh dần trở lại. Vì vậy, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) sẽ có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 và có mưa rào và dông mạnh. Biển động, trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

Theo Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, tính đến ngày 31-7 đã có tổng cộng 6 người thiệt mạng tại các tỉnh Lào Cai, Sơn La, Yên Bái, Điện Biên và Quảng Ninh và 1 nạn nhân vẫn còn mất tích tại Yên Bái là bà Bàn Thị Mùi, 47 tuổi, ở xã Đại Sơn (Văn Yên). Ngoài ra, có 7 người khác bị thương tại Yên Bái, Sơn La và Điện Biên (tăng 4 người so với thống kê trước đó).

* Trong ngày 31-7, Bộ đội Biên phòng các tỉnh phối hợp cùng gia đình các chủ tàu khẩn trương thông báo, hướng dẫn các tàu thuyền đang còn hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão số 5 để chủ động phòng tránh. Tính đến ngày 31-7, đã kêu gọi được 34.844 phương tiện/160.139 lao động vào bờ trú bão.

Hiện vẫn còn 1.346 phương tiện/13.609 lao động hoạt động ở khu vực giữa biển Đông.

VĂN PHÚC - NGUYỄN HÙNG

Tin cùng chuyên mục