APPF-27 thúc đẩy hợp tác nghị viện khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Sáng 15-1, Hội nghị thường niên lần thứ 27 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF-27) đã khai mạc trọng thể tại Siem Reap, Campuchia. Chủ đề của APPF-27 là “Tăng cường quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, an ninh và phát triển bền vững”.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Diễn đàn APPF-27.Ảnh: VOV
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Diễn đàn APPF-27.Ảnh: VOV

Tại lễ khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch APPF-26, nhấn mạnh, Hội nghị APPF-27 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến mới nhanh chóng và phức tạp.

Kinh tế khu vực và thế giới tuy hồi phục nhưng tiềm ẩn rủi ro, nhất là căng thẳng thương mại, xu hướng bảo hộ và những rạn nứt về hợp tác thương mại đa phương ngày càng gia tăng.

Những điểm nóng chưa được giải quyết cùng những vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống, như: chủ nghĩa khủng bố, an ninh mạng, xung đột tôn giáo, sắc tộc, lãnh thổ, tội phạm xuyên quốc gia, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh… đang đặt ra các thách thức nghiêm trọng đối với sự ổn định, hòa bình, an ninh trong toàn khu vực, cũng như sự phát triển bền vững của các quốc gia và chất lượng cuộc sống của mỗi người dân.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, kiên trì các mục tiêu độc lập, tự chủ, đối thoại và hợp tác trên cơ sở luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hiệp quốc là nền tảng căn bản để giữ vững hòa bình, an ninh và phát triển.

Điều quan trọng hơn cả là những mục tiêu phát triển bền vững phải được trở thành định hướng thường xuyên, lâu dài cho các chính sách phát triển của các quốc gia; xuất phát từ nguyện vọng của người dân, bảo đảm được lợi ích của người dân.

Để APPF tiếp tục là diễn đàn hoạt động hiệu quả, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn các nghị viện thành viên tiếp tục hợp tác toàn diện, chặt chẽ trên các lĩnh vực. Trong tiến trình này, cần có một lộ trình phù hợp, dựa trên tinh thần đồng thuận, đoàn kết với phương châm “không bỏ ai lại phía sau” và “biến lời nói thành hành động”.

Bên lề APPF-27, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen. Tại buổi hội kiến, Thủ tướng Hun Sen cho rằng, hai nước cần tiếp tục tăng cường hợp tác để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Campuchia ngày càng phát triển.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Say Chhum.

Tin cùng chuyên mục