Argentina phát hiện tín hiệu được cho là từ chiếc tàu ngầm mất tích

Theo Reuters, hy vọng 44 thành viên thủy thủ đoàn trên chiếc tàu ngầm ARA San Juan vẫn sống sót được thắp lên trở lại sau khi Bộ Quốc phòng Argentina thông báo con tàu dường như đã cố gắng liên lạc với họ thông qua vệ tinh.
Tàu ngầm ARA San Juan tham gia một chiến dịch trên biển hồi năm 2013. Ảnh: AP
Tàu ngầm ARA San Juan tham gia một chiến dịch trên biển hồi năm 2013. Ảnh: AP
Sau 2 ngày tìm kiếm chiếc tàu ngầm ARA San Juan bị mất liên lạc khi đang làm nhiệm vụ tuần tra tại Vùng đặc quyền kinh tế, gần cảng Madryn, thuộc Đại Tây Dương, giới chức Argentina cho biết Hải quân nước này đã nhận được các tín hiệu cấp cứu được cho là từ chiếc tàu này vào ngày 18-11.
Bộ Quốc phòng Argentina cho biết Hải quân nước này đã phát hiện "7 cuộc gọi vệ tinh bất thành" được cho là từ tàu ngầm ARA San Juan đang cố gắng nối lại liên lạc với đất liền thông qua vệ tinh.
Với sự hỗ trợ của các chuyên gia truyền thông vệ tinh, các tín hiệu được phát hiện vào khoảng 10 giờ 52 theo giờ địa phương (tức 20 giờ 52 theo giờ Việt Nam) và 15 giờ 42 (tức 1 giờ sáng 19-11 theo giờ Việt Nam), kéo dài 4 - 36 giây song không ổn định. Hiện giới chức Argentina đang nỗ lực xác định nơi những tín hiệu trên được phát đi với hy vọng đây là những tín hiệu từ tàu ARA San Juan. 
Lần cuối cùng tàu ngầm liên lạc với đất liền là vào ngày 16-11, khi con tàu cách bờ biển khoảng 432 km.
Trước đó, ngày 17-11, chiếc tàu ngầm trên với 44 thành viên thuộc Lực lượng vũ trang Argentina đã bị mất liên lạc khi đang làm nhiệm vụ tuần tra tại Vùng đặc quyền kinh tế, gần cảng Madryn. Ngay sau đó, chính quyền Argentina đã tiến hành một chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn khẩn cấp. Một số nước như Brazil, Anh, Chile, Mỹ và Urugoay đã tham gia công tác tìm kiếm tại khu vực.
 Tàu ngầm ARA San Juan, có căn cứ tại thành phố Mar del Plata, cách Buenos Aires hơn 400 km, là tàu ngầm loại TR-1700 do Đức sản xuất và được Hải quân Argentina đưa vào sử dụng năm 1985. Tàu sử dụng hệ thống động cơ diesel truyền thống, được thiết kế để sử dụng trong các cuộc tấn công từ dưới mặt nước trong các trận chiến cũng như chống buôn lậu trên biển. 
Khi mất liên tạc, tàu ARA San Juan đang trên đường trở về Mar del Plata từ căn cứ quân sự Ushuaia (U-xu-a-gia), cực Nam Argentina, cách Buenos Aires hơn 3.000 km. 

Tin cùng chuyên mục