Argentina tìm thấy tàu ngầm ARA San Juan mất tích 1 năm trước

Ngày 17-11, Hải quân Argentina thông báo đã xác định được vị trí của tàu ngầm ARA San Juan bị mất tích cách đây 1 năm cùng với thủy thủ đoàn gồm 44 người.
Tàu ngầm ARA San Juan cập cảng ở Buenos Aires năm 2014. Ảnh: TTXVN
Tàu ngầm ARA San Juan cập cảng ở Buenos Aires năm 2014. Ảnh: TTXVN

Con tàu được phát hiện nằm ở độ sâu 800m, tại khu vực ngoài khơi Bán đảo Valdes của vùng Patagonia trên Đại Tây Dương. 

Trước đó, ngày 16-11, công ty Ocean Infinity của Mỹ (được Argentina thuê để tìm tàu ngầm mất tích) thông báo phát hiện một vật thể lạ có chiều dài khoảng 60m, nằm dưới độ sâu 800m ở vùng biển nam Đại Tây dương và nghi ngờ đây chính là tàu ngầm ARA San Juan. 

Công ty Ocean Infinity cho biết đã phát hiện được những manh mối mới sau khi phân tích các hình ảnh thu thập được trong thời gian tìm kiếm và hiện đang huy động tàu Seabed Constructor tới tọa độ được xác định để triển khai các bước tiếp theo.

Tàu ARA San Juan, hạ thủy năm 1983, là tàu ngầm mới nhất trong 3 tàu ngầm mà Hải quân Argentina sở hữu. Đây là loại tàu ngầm diesel - điện lớp TR-1700 do hãng Thyssen Nordseewerke của Đức chế tạo, dài 65 m, được trang bị 4 động cơ diesel MTU, 4 máy phát, động cơ điện Siemens cùng 120 khối pin điện, cho phép nó đạt tốc độ tới 46 km/h khi lặn.

Tàu mất tích từ ngày 15-11 sau khi phát tin hiệu cuối cùng khi đang di chuyển ở Nam Đại Tây Dương trong khuôn khổ chuyến tuần tra tại Vùng đặc quyền kinh tế của Argentina, gần cảng Madryn.

Tin cùng chuyên mục