ASEAN - Australia: Nỗ lực tối đa tạo môi trường kinh doanh và đầu tư thông thoáng

Ngày 18-3, tại phiên họp toàn thể Hội nghị cấp cao đầu tiên giữa hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia, các nhà lãnh đạo đã trao đổi về định hướng quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Australia, một trong những chủ đề lớn là tăng cường hợp tác kinh tế, giáo dục...
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại phiên họp. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại phiên họp. Ảnh: TTXVN

Hướng đến tăng trưởng bền vững

Mở đầu phiên họp, Thủ tướng Australia Malcom Turnbull nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN - Australia đối với an ninh và thịnh vượng ở khu vực. Các nước cũng cho rằng ASEAN và Australia là đối tác cùng chung lợi ích ở khu vực, khẳng định cam kết tăng cường hợp tác xây dựng một khu vực hòa bình và thịnh vượng cho người dân ASEAN;  đánh giá cao sự phối hợp và ủng hộ tích cực của Australia đối với các nỗ lực xây dựng cộng đồng ASEAN và hiện thực hóa Tầm nhìn ASEAN 2025 cũng như trong triển khai các kế hoạch kết nối và thu hẹp khoảng cách phát triển của ASEAN. 

Về kinh tế, các nước nhất trí tiếp tục nỗ lực thúc đẩy thương mại và đầu tư rộng mở ở khu vực, ủng hộ hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ cũng như làm sâu sắc hơn liên kết kinh tế giữa ASEAN và Australia. Hai bên khẳng định tăng cường hợp tác hướng đến tăng trưởng bền vững và sáng tạo, trong đó chú trọng tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs), tạo công ăn việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho người dân, thúc đẩy phát triển nền kinh tế số... Nhấn mạnh hợp tác giáo dục, đào tạo và giao lưu nhân dân là một điểm sáng trong quan hệ đối tác ASEAN-Australia thời gian qua, các nhà lãnh đạo nhất trí hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy hơn nữa các nỗ lực trên lĩnh vực này, nhất là trong khuôn khổ Kế hoạch Colombo mới và đẩy mạnh các chương trình học bổng của Chính phủ Australia dành cho sinh viên đến từ các nước ASEAN. 

ASEAN và Australia đã ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng tại Bán đảo Triều Tiên. Trong văn bản trên, ASEAN và Australia kêu gọi Triều Tiên tuân thủ “ngay lập tức và đầy đủ” các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ), nêu rõ vũ khí hạt nhân và tên lửa là “mối đe dọa đối với an ninh khu vực và toàn cầu”.

Duy trì đà liên kết để cùng phát triển thịnh vượng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có bài phát biểu quan trọng về định hướng quan hệ đối tác và hợp tác kinh tế giữa ASEAN-Australia trong giai đoạn mới. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh quan hệ ASEAN- Australia đang ở thời kỳ phát triển tốt đẹp nhất sau 44 năm củng cố và phát triển. Để mở rộng và làm sâu sắc thêm mối quan hệ này vì lợi ích của hai bên cũng như vì hợp tác và ổn định chung ở khu vực, hai bên cần đẩy mạnh hợp tác, tăng cường lòng tin, nỗ lực xây dựng một trật tự khu vực rộng mở, minh bạch và thu nạp, đảm bảo mọi hành xử của các quốc gia tuân thủ luật pháp quốc tế và tôn trọng lợi ích chung của nhau. Các cơ chế hợp tác do ASEAN đóng vai trò chủ đạo là những diễn đàn quan trọng để hai bên cùng phát huy các nỗ lực này. 

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các bên cần duy trì đà liên kết kinh tế và mở cửa để cùng phát triển thịnh vượng, trước hết là triển khai hiệu quả Hiệp định tự do thương mại ASEAN-Australia-New Zealand, sớm kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), chú trọng đổi mới sáng tạo, thúc đẩy kết nối và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng của các nền kinh tế ASEAN và Australia trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp bên lề với Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha, Cố vấn cao cấp của Myanmar Aung San Suu Kyi, Thủ tướng Malaysia Najib Razak, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã rời thành phố Sydney, lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp toàn bộ các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia và dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Australia theo lời mời của Thủ tướng Australia Malcom Turnbull.

Tin cùng chuyên mục