ASEAN mở rộng hội nhập và liên kết khối

Ngày 12-11, phát biểu khai mạc tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh và đầu tư ASEAN diễn ra tại Marina Bay Sands, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long kêu gọi các nước thành viên ASEAN mở cửa thị trường và đẩy mạnh hội nhập, trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng trên thế giới.
Hội nghị Hội đồng Kinh tế ASEAN (AEC)
Hội nghị Hội đồng Kinh tế ASEAN (AEC)

Tiềm năng lớn 

Tại sự kiện diễn ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh các nước thành viên ASEAN lần thứ 33 và các hội nghị liên quan, Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng các thị trường càng mở cửa và hội nhập thì các quy định và môi trường kinh doanh của khu vực càng thuận lợi đối với đầu tư nước ngoài, từ đó mang lại lợi ích cho tất cả các bên. Thủ tướng Singapore đánh giá 10 nước thành viên ASEAN đều có tiềm năng rất lớn,  nhưng để khai thác tối đa tiềm năng phụ thuộc vào việc các nước có lựa chọn hội nhập hơn và quyết tâm thực hiện mục tiêu này hay không, trong bối cảnh cơ chế đa phương trên thế giới bị đe dọa bởi những sức ép chính trị. Nhà lãnh đạo Singapore kêu gọi các công ty Đông Nam Á đầu tư nhiều hơn nữa vào thị trường của nhau, cũng như cởi mở hơn với cạnh tranh nước ngoài. 

Thủ tướng Lý Hiển Long từng cảnh báo rằng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ tác động tiêu cực đến Singapore, trong khi Ngân hàng Trung ương Singapore đánh giá tăng trưởng kinh tế nước này sẽ bị sụt giảm do căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trong vài tháng trở lại đây, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung liên tục leo thang cùng với các gói áp thuế nhập khẩu trả đũa lẫn nhau, trong đó Mỹ là bên khởi xướng nhằm thu hẹp thâm hụt thương mại với Trung Quốc và điều chỉnh những hoạt động thương mại mà Mỹ cho là không công bằng. 

Thỏa thuận thương mại điện tử đầu tiên 

Cùng ngày, tại hội nghị Hội đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Bộ trưởng Thương mại các nước ASEAN đã ký thỏa thuận về thương mại điện tử đầu tiên, khuyến khích hoạt động kinh doanh không dùng giấy giữa các doanh nghiệp và chính phủ trong khối nhằm thực hiện giao dịch nhanh chóng và hiệu quả. Đây là thỏa thuận đầu tiên của khối nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch thương mại điện tử qua biên giới, tạo ra môi trường đáng tin cậy và tin tưởng trong việc sử dụng thương mại điện tử cũng như tăng cường hợp tác thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu.  Theo thỏa thuận, các doanh nghiệp có thể truy cập và chuyển dữ liệu xuyên biên giới dễ dàng hơn cùng với các biện pháp bảo vệ an ninh mạng phù hợp.

Phát biểu tại lễ ký văn kiện này, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Chan Chun Sing nhấn mạnh, ASEAN là thị trường đang phát triển nhanh nhất thế giới, với 330 triệu người sử dụng Internet. Đến năm 2025, nền kinh tế mạng của ASEAN dự báo sẽ tăng gấp 4 lần, đạt 200 tỷ USD so với 50 tỷ USD năm 2017. Dự đoán đến thời điểm đó, kim ngạch thương mại điện tử sẽ tăng lên 88 tỷ USD.

Diễn ra vào cuối năm nay, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 33 và các hội nghị liên quan là sự kiện kết thúc năm Chủ tịch ASEAN của Singapore.  Dự kiến có khoảng 12 hội nghị của lãnh đạo ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác (gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, Mỹ, Nga, Liên hiệp quốc và các khách mời như Liên minh châu Âu (EU), Canada, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Chile…) diễn ra dịp này. Chuẩn bị cho các sự kiện trên, nước chủ nhà Singapore đã thắt chặt an ninh nhằm đảm bảo an toàn cho các nhà lãnh đạo cũng như giao thông được thông suốt.

Nhận lời mời của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã lên đường sang Singapore tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 33 và các hội nghị cấp cao liên quan, từ ngày 13 đến 15-11.

Tin cùng chuyên mục