ASEAN và Trung Quốc thông qua quy tắc giải quyết tình huống khẩn cấp trên biển

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 28-29 và các hội nghị cấp cao liên quan tổ chức tại Viêng Chăn, CHDCND Lào, ngày 7-9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 29 và các hội nghị cấp cao giữa ASEAN và các đối tác.
ASEAN và Trung Quốc thông qua quy tắc giải quyết tình huống khẩn cấp trên biển

>> Hội nghị Cấp cao ASEAN 28 - 29: Biến tầm nhìn thành hiện thực

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 28-29 và các hội nghị cấp cao liên quan tổ chức tại Viêng Chăn, CHDCND Lào, ngày 7-9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 29 và các hội nghị cấp cao giữa ASEAN và các đối tác.

Duy trì hòa bình ổn định

Chiều cùng ngày, Hội nghị cấp cao ASEAN đã ra Tuyên bố Chủ tịch của Hội nghị cấp cao 28 - 29. Tuyên bố khẳng định, tại các Hội nghị cấp cao ASEAN 28 - 29, lãnh đạo các nước ASEAN đã có các cuộc trao đổi thẳng thắn và xây dựng về định hướng trong tương lai của ASEAN. Đặc biệt nội dung tuyên bố có một phần riêng về biển Đông. Trong Tuyên bố, các nhà lãnh đạo ASEAN tái khẳng định sự cần thiết cần tăng cường lòng tin, kiềm chế và tránh các hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình và theo đuổi việc giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS); nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không quân sự hóa và kiềm chế trong mọi hoạt động, trong đó có việc tôn tạo, bồi đắp, có thể làm phức tạp thêm tình hình và gia tăng căng thẳng ở biển Đông; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC). Các nhà lãnh đạo ASEAN khẳng định tiếp tục theo đuổi việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC trong khi hướng tới việc đạt được một COC hữu hiệu. Tuyên bố chung hoan nghênh Tuyên bố chung về áp dụng Bộ Quy tắc ứng xử để tránh va chạm bất ngờ trên biển ở biển Đông (CUES) và Tài liệu hướng dẫn vận hành đường dây nóng giữa Quan chức Cao cấp của các Bộ Ngoại giao ASEAN và Trung Quốc về ứng phó với các sự cố khẩn cấp trên biển Đông.

Trưởng đoàn các nước chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 19

Trước đó, phát biểu tại các hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ đối ngoại của ASEAN, tranh thủ sự hợp tác, hỗ trợ của các đối tác bên ngoài để xây dựng Cộng đồng chung ASEAN cũng như thực hiện Tầm nhìn 2025, qua đó khẳng định vai trò và vị thế quốc tế của ASEAN. Thủ tướng khẳng định, những nhân tố quyết định thành công trong quan hệ đối ngoại của ASEAN chính là sự tự cường và lớn mạnh của từng quốc gia thành viên, sự gia tăng gắn kết, đoàn kết và thống nhất của ASEAN, cùng với đó là khả năng xử lý hài hòa lợi ích của các đối tác với lợi ích của mỗi quốc gia và của cả ASEAN.

Bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với Cố vấn Nhà nước, Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar Aung San Suu Kyi. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Aung San Suu Kyi khẳng định chính phủ hai nước coi trọng việc gìn giữ và phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Myanmar.

Áp dụng bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 19 và cũng là Hội nghị kỷ niệm 25 năm quan hệ đối thoại, các nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng quan hệ ASEAN-Trung Quốc trong 25 năm qua đã có nhiều bước tiến quan trọng, mang lại lợi ích cho cả hai bên và khu vực. Về biển Đông, các nhà lãnh đạo ASEAN khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông vì đây là vấn đề quan hệ mật thiết với hòa bình và ổn định của cả khu vực, thế giới cũng như quan hệ giữa ASEAN với Trung Quốc và các đối tác; khẳng định lại các nguyên tắc chung như kiềm chế, giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Kết thúc hội nghị, các nhà lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố chung về áp dụng Bộ Quy tắc ứng xử để tránh va chạm bất ngờ trên biển ở biển Đông (CUES); tài liệu hướng dẫn vận hành đường dây nóng giữa quan chức Cao cấp của các Bộ Ngoại giao ASEAN và Trung Quốc về ứng phó với các sự cố khẩn cấp trên biển.

THỤY VŨ (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục