Âu tàu Trường Sa

Bây giờ mỗi lần ra khu vực biển, đảo Trường Sa, chẳng may tàu cá bị hỏng hóc, hoặc gặp nạn, bà con ngư dân hoàn toàn yên tâm, vì đã có những người lính thợ ở các âu tàu thuộc Trung tâm Dịch vụ hậu cần - kỹ thuật tại các đảo, sẵn sàng giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển.

Vì ngư dân phục vụ

Xuất phát từ nhu cầu sửa chữa tàu cá của bà con ngư dân các tỉnh Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Bình Định… chẳng may bị hỏng hóc khi đang khai thác đánh bắt thủy hải sản trên vùng biển đảo Trường Sa, từ cuối tháng 11-2016, Hải đoàn 129 Hải quân (Vũng Tàu) chính thức đưa vào vận hành sử dụng ba Trung tâm Dịch vụ hậu cần - kỹ thuật tại 3 âu tàu ở đảo Sinh Tồn và 2 làng chài tại đảo Núi Le và đảo Tốc Tan.

Nhiệm vụ chủ yếu của 3 trung tâm này là cung ứng dịch vụ hậu cần, sửa chữa, thay thế vật liệu tàu cá, sẵn sàng cứu hộ cứu nạn, giữ vững môi trường hòa bình, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho ngư dân khai thác đánh bắt hải sản.

Ngay sau khi đưa vào sử dụng, cả 3 âu tàu đều phát huy được tác dụng, tiếp nhận nhiều lượt tàu cá của bà con ngư dân bị hỏng hóc vào sửa chữa và thay thế vật liệu miễn phí, bảo đảm an toàn cho các ghe tàu tiếp tục bám biển vươn khơi.

Một trong 3 âu tàu thường xuyên tiếp nhận, sửa chữa hỏng hóc miễn phí cho ngư dân là tại đảo Sinh Tồn. Ngày 23-12-2016 vừa qua, khoảng 3 giờ chiều, trong khi những “lính thợ” ở đây đang làm nhiệm vụ thì nhận được lệnh tiếp nhận tàu câu cá ngừ đại dương Bình Định số hiệu BĐ 95662TS bị gãy trục các đăng. Sau hơn 10 giờ tích cực sửa chữa, tiếng máy tàu BĐ 95662TS nổ vang trong niềm xúc động của những ngư dân và niềm vui của những người lính thợ. Chủ tàu cá kiêm thuyền trưởng Lê Công Chương (người Tam Bắc, Hoài Nhơn, Bình Định) nắm chặt tay từng cán bộ, nhân viên hỗ trợ, nói lời cảm ơn. Trước khi tàu cá tiếp tục ra khơi, những người lính thợ ở đây đã cấp cho tàu cá BĐ 95662TS 200 lít nước ngọt và động viên các ngư dân tiếp tục yên tâm bám biển.

Với kết cấu hiện đại, quy hoạch tập trung rộng hơn 3,6ha, sâu gần 5m, đầy đủ cơ sở hạ tầng như đèn chiếu sáng, bờ kè dài vững chắc, âu tàu đảo Sinh Tồn có thể tiếp nhận đến 100 ghe tàu của ngư dân vào trú tránh bão và sửa chữa. Tất cả các ghe tàu vào đây đều được giúp đỡ sửa chữa, cấp nước ngọt. Những vật liệu nhỏ được thay thế miễn phí, thợ tay nghề tốt, sửa chữa nhiệt tình trách nhiệm. Âu tàu thực sự là điểm tựa của ngư dân, vì ngư dân phục vụ.

Yên tâm bám biển

Cho đến bây giờ, sau 10 ngày được cán bộ nhân viên, lính thợ ở Trung tâm Dịch vụ hậu cần - kỹ thuật Đoàn 129 ở đảo Sinh Tồn sửa chữa tàu cá, ông Lê Công Chương vẫn còn cảm giác bồi hồi. Qua điện thoại từ một đồng nghiệp cung cấp, giọng ông Chương xúc động bảo, lúc tàu cá của ông bị vỡ trục các đăng còn cách đất liền chừng 200 hải lý và trôi dạt trên biển. Trước khi được hai tàu cá bạn cùng quê Bình Định lai kéo vào âu tàu đảo Sinh Tồn, ông đã phát tín hiệu cấp cứu. Một tàu hàng của nước ngoài xuất hiện ngay sau đó nhưng không cứu, vì tàu không có người gặp nạn. “Khi được hai tàu bạn kéo vào âu tàu Sinh Tồn, rồi được các anh ở đó sửa chữa miễn phí, đúng là tôi rơi nước mắt. Không có các anh, tàu chúng tôi phải vào đất liền, tốn kém xăng dầu, ngày công lao động cả trăm triệu đồng. Bây giờ đi đánh bắt hải sản, chúng tôi hoàn toàn yên tâm”, ông Chương nói.

Hiện tại trên quần đảo Trường Sa, những âu tàu như Song Tử Tây, Sinh Tồn, Núi Le, Tốc Tan thực sự là điểm tựa của ngư dân đánh bắt xa bờ.

Âu tàu đảo Song Tử Tây - điểm tựa của ngư dân đánh bắt xa bờ

Ông Lê Tấn Bản, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong tương lai không xa, những âu tàu trên sẽ được hiện đại hóa, đủ sức chứa hàng ngàn tàu lớn nhỏ đến trú tránh bão tố, và có thể sửa chữa tàu có công suất 2.000 DWT, đủ sức cho các tàu có trọng tải từ 1.000 đến 2.000 tấn ra vào, neo đậu, tránh bão và thực hiện công tác hậu cần, kỹ thuật. Đến năm 2020, quần đảo Trường Sa thuộc tỉnh Khánh Hòa sẽ có 6 khu neo đậu kết hợp cảng cá tại các đảo Trường Sa Lớn, Sinh Tồn, Đá Tây, Nam Yết, Phan Vinh. Ngoài ra, khu bảo tàng biển cũng sẽ đi vào hoạt động.

Ngoài âu tàu ở các đảo Song Tử Tây, Sinh Tồn, Núi Le, Tốc Tan, còn có âu tàu ở đảo Đá Tây. Đây là âu tàu thuộc Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá của Bộ NN-PTNT. Trung tâm cũng thu mua hải sản của bà con ngư dân và sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn bất cứ trong điều kiện thời tiết nào: “Khi biển có bão tố, tất cả các tàu cá của ngư dân đều vào âu tàu tránh bão. Khi bị hỏng máy, hoặc tai nạn lao động, ngư dân cũng đến đây. Chúng tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ, sửa chữa miễn phí”, ông Mai Khả Dục, thợ sửa tàu có thâm niên 26 năm, nói.

MẠNH TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Nắm tay nhau vượt qua nghèo khó

Từ miếng đất bỏ hoang hay cái nghề thêu có sẵn, các chị đã sáng tạo thực hiện những mô hình trồng sen, trồng rau sạch, mở lớp dạy nghề… để không chỉ bản thân vượt qua nghèo khó mà còn giúp nhiều chị em khác thoát nghèo. 

Xây dựng Đảng

Nhìn thẳng thực trạng công nhân, sinh viên ngại vào Đảng - Bài 3: Đổi mới từ đâu?

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM Trần Đoàn Trung cho rằng, điều quan trọng nhất với nguồn dự bị kết nạp Đảng là quan điểm, nhận thức về chính trị hiện nay, chứ không phải là lịch sử chính trị. Làm được như vậy, quần chúng sẽ thấy thoải mái, nhẹ nhàng và thuận tiện hơn khi vào Đảng. 

Việt Nam và Thế giới

Nhân sự mới

Cải cách hành chính