Australia bắt nhóm chế bom tấn công khủng bố máy bay

Nhiều vật liệu chế bom bị tịch thu khi nhà chức trách Sydney tiếp tục điều tra âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào máy bay.

 

 

Cảnh sát áp giải một nghi phạm bị bắt ngày 29-7-2017. Ảnh: 9 NEWS
Cảnh sát áp giải một nghi phạm bị bắt ngày 29-7-2017. Ảnh: 9 NEWS

Theo ABC, sáng nay 30-7 Thủ tướng Malcolm Turnbull xác nhận các cuộc đột kích ở Sydney hôm qua đã chặn đứng một âm mưu lớn tấn công máy bay và cho biết các sân bay khắp nước đã được tăng cường an ninh.

Các cuộc đột kích tại 5 căn nhà ở Surry Hills và các vùng ngoại ô Lakemba, Wiley Park và Punchbowl ở Tây Nam Sydney đã bắt 4 nghi phạm.

Khám xét nhà nghi phạm ở Surry Hills, Sydney, Australia, nơi phát hiện vật liệu chế bom, ngày 29-7-2017. Ảnh: AAP

Cảnh sát đã tìm thấy vật dụng chế bom tại căn nhà ở Surry Hills, ngoại ô Đông Sydney, bang New South Wales.

Cảnh sát thu giữ bằng chứng tại căn hộ ở ngoại ô Lakemba, Sydney. Australia, ngày 29-7-2017. Ảnh: THE AUSTRALIAN

Nhóm này bị cáo buộc âm mưu chế bom và bom lên máy bay để tấn công khủng bố.

Cảnh sát trưởng Liên bang Australia (AFP) Andrew Colvin cho biết: "Chúng tôi tin rằng đó là khủng bố Hồi giáo. Chính xác những gì phía sau là điều chúng tôi phải điều tra đầy đủ".

Cảnh sát vẫn chưa biết loại máy bay nào hoặc khung thời gian nào nhóm đã lên kế hoạch thực hiện âm mưu.

Thủ tướng Turnbull cho biết "chiến dịch chống khủng bố lớn" đang được tiến hành.

"Một số biện pháp an ninh tăng cường sẽ thấy rõ với công chúng, một số sẽ không thấy, những người có kế hoạch đi lại nên đến sân bay ít nhất 2 giờ trước giờ khởi hành để cho phép thời gian soi chiếu thêm. nên hạn chế hành lý xách tay và ký gửi, sẽ giúp đảm bảo kiểm tra an ninh hiệu quả", Thủ tướng Turnbull cho biết.

Nhà chức trách đã nhận được thông tin về âm mưu khủng bố hôm 26-7 và đã tăng cường an ninh tại sân bay Sydney từ ngày 27-7.

Nhóm chống khủng bố phối hợp New South Wales đã quyết định tiến hành các cuộc đột kích vào tối qua 29-7. Cả 4 nghi phạm đang bị tạm giữ không truy tố trong một tuần tại Trung tâm Cảnh sát Sydney ở Surry Hills.

Cảnh sát phong tỏa đường Cleveland ở Surry Hills, Sydney, Australia, ngày 30-7-2017. Ảnh: ABC
 Cảnh sát sẽ lục soát nhà họ tìm tài liệu, máy tính và thiết bị điện tử để thu thập bằng chứng về âm mưu. Cảnh sát cho biết, các cuộc lục soát sẽ kéo dài 2 đến 3 ngày và có khả năng có thêm người bị bắt.

Từ năm 2014, khoảng 70 người đã bị buộc tội sau 31 chiến dịch chống khủng bố trên toàn quốc. Cảnh báo khủng bố ở Australia vẫn ở mức có thể xảy ra.

Tin cùng chuyên mục