Australia hỗ trợ thực hiện Tầm nhìn ASEAN 2025

Ngày 24-5, cuộc họp lần thứ 9 Ủy ban Hợp tác chung ASEAN-Australia đã diễn ra tại Jakarta, Indonesia, với trọng tâm thảo luận định hướng thời gian tới.

 

Các đại biểu chụp ảnh trước phiên họp. (Nguồn: TTXVN)
Các đại biểu chụp ảnh trước phiên họp. (Nguồn: TTXVN)

Trong giai đoạn 2017-2018, tổng thương mại 2 chiều giữa ASEAN và Australia đã đạt 105 tỷ USD. Australia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 và là nhà đầu tư FDI lớn thứ 6 của ASEAN. Australia đã thông báo dành viện trợ bằng AUD cho một số chương trình: Chuyển đổi tài chính toàn diện (SHIFT) nhằm hỗ trợ những người thu nhập thấp và các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa ở 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam; Chương trình thuận lợi hóa thương mại và giao thông Tiểu vùng Mê Công; Quản lý nguồn nước Khu vực Mê Công…

Australia cam kết tiếp tục hỗ trợ xây dựng Cộng đồng ASEAN và thực hiện Tầm nhìn ASEAN 2025, coi trọng vai trò trung tâm của ASEAN trong việc góp phần duy trì hòa bình, ổn định khu vực. Nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ASEAN - Australia năm 2019, Australia công bố sẽ dành 2 triệu USD cho hợp tác an ninh, triển khai Chương trình “Australia now - ASEAN 2019”.

Tin cùng chuyên mục