Australia không cho Huawei tham gia dự án mạng 5G

Ngày 23-8, đăng tải trên trang mạng xã hội Twitter, Tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc Huawei tuyên bố “hết sức thất vọng” về việc tập đoàn này sẽ không được tham gia vào dự án xây dựng hạ tầng mạng viễn thông 5G tại Australia.

Chính phủ Australia ưu tiên đảm bảo sự an toàn và an ninh cho đất nước. Ảnh: REUTERS
Chính phủ Australia ưu tiên đảm bảo sự an toàn và an ninh cho đất nước. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, ngày 22-8, Bộ trưởng Ngân khố Australia Scott Morrison cùng Bộ Trưởng Truyền thông Mitch Fifleld khẳng định “tất cả các nhà cung cấp không có khả năng ngăn chặn sự can thiệp của bên ngoài vào mạng lưới viễn thông quốc gia đều sẽ bị loại trừ khỏi dự án xây dựng hạ tầng mạng 5G tại Australia”. Quyết định này dựa trên điều luật an ninh quốc gia của Australia được ban hành năm ngoái, theo đó cho phép ngăn chặn các công ty “có thể chịu sự chỉ đạo từ một chính phủ nước ngoài xung đột với luật pháp Australia”. Ông Morrison nhấn mạnh ưu tiên của Chính phủ Australia là đảm bảo sự an toàn và an ninh cho đất nước. 

Bản thông báo không đề cập cụ thể “tên tuổi” các doanh nghiệp Trung Quốc. Tuy nhiên, theo tiết lộ của một quan chức giấu tên trong chính phủ Australia, lệnh cấm này chủ yếu nhắm đến gã khổng lồ công nghệ Huawei, ngăn công ty này tham gia vào dự án lưới viễn thông 5G. Trên Twitter, tập đoàn này xác nhận đã bị Chính phủ Australia từ chối. 

Chính phủ Australia cũng cấm các doanh nghiệp trong nước mua thiết bị từ Huawei cho mạng lưới cáp quang quốc gia. Tập đoàn Trung Quốc cũng không được cấp giấy phép đặt cáp ngầm ở vùng biển phía tây bắc Australia. Australia không phải là nước duy nhất tìm cách ngăn gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc bước chân vào các lĩnh vực nhạy cảm về khía cạnh an ninh quốc gia. Ngày 13-8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua Đạo luật Cấp phép Quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2019, theo đó cấm chính phủ liên bang và mọi nhà thầu quốc phòng mua công nghệ từ ZTE và Huawei.

Tin cùng chuyên mục