Australia ưu tiên giảm thuế

Ngày 22-5, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết sẽ đặt trọng tâm vào việc đảm bảo kinh tế Australia tăng trưởng ổn định, sau một quãng thời gian tập trung vào cuộc “chạy đua” bầu cử liên bang 2019.
Thủ tướng Australia Scott Morrison
Thủ tướng Australia Scott Morrison

Trọng tâm kinh tế được đưa ra sau khi ông Morrison tổ chức cuộc điện đàm với nhóm các nhà lãnh đạo của liên minh hai đảng Tự do và Quốc gia (liên đảng) và một cuộc họp nội các về an ninh quốc gia vào ngày 20-5. Phát biểu với truyền thông cùng ngày, Thủ tướng Scott Morrison khẳng định, ưu tiên đầu tiên của ông là thực thi các biện pháp cắt giảm thuế, thông qua luật chống khủng bố và điều chỉnh Chương trình Bảo hiểm quốc gia cho người khuyết tật. 

Ông Morrison và Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydengerg đã có buổi gặp mặt để thảo luận về các vấn đề kinh tế quốc gia. Thủ tướng Australia thông báo sẽ trình kế hoạch cắt giảm 158 tỷ AUD (khoảng 108,8 tỷ USD) thuế thu nhập cá nhân cho những người có thu nhập thấp và trung bình ngay trong năm tài chính 2018-2019, ngay trong phiên họp Quốc hội mới đầu tiên diễn ra vào cuối tháng 6. Liên minh Quốc gia tự do của ông Morrison cam kết sẽ giảm thuế ngay lập tức cho 10 triệu người có thu nhập trung bình và thấp - trị giá lên tới 1.080 AUD (746,28 USD)/người, nhưng chính sách lớn của ông hiện phải đối mặt với sự chậm trễ.

Ngày 22-5, Thủ tướng Morrison cũng đã gặp Thống đốc Ngân hàng Trung ương Phillip Lowe để bàn biện pháp cắt giảm lãi suất, lần cắt giảm lãi suất đầu tiên trong 3 năm qua, để kích thích nền kinh tế trị giá 1.900 tỷ AUD. Tăng trưởng liên tục trong 28 năm qua che giấu một thực tế là mức sống của người dân bị giảm sút. Mức lương của người lao động tăng rất ít trong vòng 6 năm qua, ở mức thấp nhất kể từ Thế chiến thứ II. Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp chỉ ở mức 5%, nhưng có hơn 13% lực lượng lao động thiếu việc làm và phải làm các công việc không ổn định với mức lương tương đối thấp, năng suất thấp. Chuyên gia kinh tế lâu năm của Ngân hàng Westpac, ông Bill Evans, dự đoán thị trường lao động trong 6 tháng tới sẽ còn suy thoái và lạm phát tiếp tục yếu đi.

Chính Thống đốc Lowe đã kêu gọi chính phủ tái đắc cử đóng góp vào việc tăng thu nhập hộ gia đình, theo đó phải giảm thuế như một biện pháp khắc phục chính. Với kế hoạch này, mỗi hộ gia đình tại Australia có hai người có thu nhập sẽ được giảm thuế lên đến 2.160 AUD/năm (1.487 USD/năm). Chính phủ cũng sẽ giảm thuế thu nhập cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa xuống còn 25% và buộc các công ty đa quốc gia trong lĩnh vực công nghệ nộp thuế dịch vụ số… 

Chính phủ Australia dự kiến cũng sẽ nhanh chóng thông qua luật phê duyệt chi tiêu bổ sung trong ngân sách quốc gia, với lời hứa tạo thêm 12,5 triệu việc làm trong vòng 5 năm tiếp theo. Ngoài cắt giảm thuế khoá, kế hoạch phát triển kinh tế của chính phủ cũng chú trọng đến xây dựng cơ sở hạ tầng để giảm tình trạng tắc nghẽn tại các thành phố lớn, trang bị kỹ năng tốt hơn cho người lao động để đáp ứng những yêu cầu trong tương lai.

Tác động bên ngoài lớn nhất đến nền kinh tế Australia được cho là từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Australia. Trong thời gian tới, chính phủ mới của ông Morrison sẽ tìm cách thúc đẩy mối quan hệ cùng có lợi với Trung Quốc, trước hết thông qua khoản ngân sách trị giá 44 triệu USD nhằm cải thiện mối quan hệ này.

Tin cùng chuyên mục