Ba đóa hồng tên T

Ba đóa hồng tên T

Trong vườn hoa đa sắc màu của doanh nhân thành phố Hồ Chí Minh xen lẫn rất nhiều đóa hồng không phô trương mà vẫn rực rỡ thanh sắc. Nhưng nhiều nữ doanh nhân không chỉ có xinh đẹp...

  • “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”

Cuối tháng 11-2005, chị Dương Thanh Thủy, Giám đốc Công ty Trung Thủy được Hội Chữ thập đỏ TPHCM tặng bằng khen cùng danh hiệu “Hoa việc Thiện” trong số 59 đóa hoa của TPHCM. Là Trưởng ban Bảo trợ Hội Chữ thập đỏ TPHCM, chị trực tiếp vận động trên 10 tỷ đồng tài trợ cho các ca mổ tim, cứu trợ nạn nhân thiên tai và giúp người già neo đơn ăn Tết.

Ba đóa hồng tên T ảnh 1

Từ trái qua phải: Chị Dương Thanh Thủy, Nguyễn Thị Tranh, Lê Thị Phương Thủy. Chị Dương Thanh Thủy đang giới thiệu khăn quàng thổ cẩm bán tại Nino Áo Dài. Ảnh: CAO THĂNG

Bạn bè, đồng nghiệp thích gọi chị là “Miss Áo dài”, thương hiệu – trong gần chục thương hiệu của công ty - chị yêu quý và tự hào nhất. Ở Nhật Bản, nói đến Việt Nam, nhiều doanh nghiệp nhớ ngay đến Miss Áo dài. “Đó là thương hiệu làm rạng danh cho công ty sau 20 năm làm ăn với thị trường Nhật. Tại Hội chợ Yokohama (2003), tôi đã phải bán luôn chiếc áo dài đang mặc” - Chị Thủy “khoe”.

Chị vinh dự được Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cấp bằng Văn hóa vì đã góp phần đưa văn hóa Việt Nam vào nước Nhật. Rất mê làm hàng thủ công mỹ nghệ, nên ngoài kinh doanh khách sạn, cao ốc, nhà cho thuê và mở beauty salon, chị còn biến những mảnh vải vụn, gốc cây thành các vật phẩm độc đáo. Những sản phẩm xuất khẩu làm từ những vật liệu không có giá trị ấy đã giúp 10.000 lao động có công ăn việc làm và đó chính là điều có ý nghĩa nhất đối với chị.

  • Mặc đẹp cũng góp phần cho kinh doanh

Khác với “Miss Áo dài” đến với nghề từ 2 bàn tay trắng, chị Lê Thị Phương Thủy, Tổng Giám đốc Công ty CP Toàn Mỹ bước vào kinh doanh “để hỗ trợ ông xã”. Tham gia quản trị khi công ty mới thành lập (1992 - 1993), rồi “say” nghề; 13 năm hoạt động sản xuất kinh doanh bồn nước, chậu rửa, máy bơm nước và các sản phẩm gia dụng bằng inox, chị Thủy đã góp phần đưa Công ty Toàn Mỹ phát triển với tốc độ 30%/năm.

Danh hiệu “Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu” do Hiệp hội doanh nhân TPHCM trao tặng trong Ngày Doanh nhân Việt Nam năm 2005 là phần thưởng xứng đáng đối với chị. Hiện là Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Trẻ TPHCM, phụ trách hệ điều hành, chị Thủy có điều kiện thi thố kiến thức của mình, những kinh nghiệm thu thập được từ các chuyến đi nước ngoài - bình quân mỗi tháng, chị “bay” đi nước ngoài một lần - đi hội chợ, hội thảo, khảo sát thị trường,…

Theo chị, chị đã học được rất nhiều khi tham gia Hiệp hội các chủ tịch công ty trên thế giới; Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ châu Á – Thái Bình Dương. Bên cạnh tính cách năng động, tự tin của tổng giám đốc một công ty đang ăn nên làm ra, chị Phương Thủy rất chú ý đến ăn mặc. Với chị, mặc đẹp, phù hợp với từng tính chất công việc cũng góp phần không nhỏ cho sự thành công. Đó cũng là lý do vì sao chị thường để sẵn bộ cánh đẹp trong xe…

  • Giữ vững danh hiệu “Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam”

Cũng chú ý đến ăn mặc đẹp ở nơi làm việc nhưng không chỉ riêng mình, Phó Tổng Giám đốc Sài Gòn Co-op Nguyễn Thị Tranh vừa tổ chức thành công cuộc thi thiết kế đồng phục cho toàn hệ thống. Ngày 1-1-2006, toàn bộ CBCNV của SàiGòn Co-op đều diện đồng phục mới, được thiết kế theo tiêu chuẩn: đẹp - phù hợp tính chất công việc.

Trước đó, chị Tranh đã làm giám đốc các Co-opMart Cống Quỳnh, Nguyễn Đình Chiểu. Tại đâu, chị cũng gắn bó cùng tập thể, tổ chức thêm nhiều loại hình dịch vụ mới để thu hút khách hàng. Các cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi tại các siêu thị, sau đó những bức được giải cao đưa ra bán đấu giá gây quỹ giúp trẻ em nghèo, hiếu học là một trong những sáng kiến chiếm được nhiều cảm tình của khách hàng.

Khi con số Co-opMart được thành lập lên đến con số 10, cũng là lúc chị Nguyễn Thị Tranh lại được giao thử sức ở vị trí Phó Tổng Giám đốc Sài Gòn Co-op, phụ trách hệ thống Co-opMart.

Cần có vốn ngoại ngữ để truy cập trên mạng, tiếp cận kinh nghiệm của các siêu thị tiên tiến và giao tiếp với khách nước ngoài, chị Tranh tận dụng tối đa thời gian đi học ngoại ngữ ở Singapore để học từ thực tế kinh nghiệm hoạt động đến phương thức cạnh tranh của 2 tập đoàn siêu thị lớn và mạnh nhất ở Singapore là Dairy Farms, NTUC FairPrice.

Trước xu thế hội nhập kinh tế hiện nay, chị cho biết: SàiGòn Co-op rất tự tin đi tiếp con đường đã chọn: đạt mục tiêu tăng trưởng 25% - 30%/năm và giữ vững danh hiệu “Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam” do Tạp chí châu Á bình chọn 2 năm liền. 

ĐÀM THANH

Tin cùng chuyên mục