Bà Lê Thị Quỳnh Trang, Chủ tịch HĐQT Công ty Multimedia JSC: Quốc tế hóa “sân chơi” thời trang Việt

Lần đầu tiên, tại TPHCM sẽ diễn ra Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam - Vietnam International Fashion Week 2014 dao Công ty Multimedia JSC hợp tác với FIDé Fashion Week đồng tổ chức. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Quỳnh Trang, Chủ tịch HĐQT Công ty Multimedia JSC, xung quanh thông tin thú vị này.
Bà Lê Thị Quỳnh Trang, Chủ tịch HĐQT Công ty Multimedia JSC: Quốc tế hóa “sân chơi” thời trang Việt

Lần đầu tiên, tại TPHCM sẽ diễn ra Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam - Vietnam International Fashion Week 2014 dao Công ty Multimedia JSC hợp tác với FIDé Fashion Week đồng tổ chức. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Quỳnh Trang, Chủ tịch HĐQT Công ty Multimedia JSC, xung quanh thông tin thú vị này.

Cơ hội để thời trang Việt ghi tên trên bản đồ thế giới

* Với việc công bố chính thức tổ chức Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam - Vietnam International Fashion Week 2014, giấc mơ tiệm cận dòng chảy thời trang khu vực và thế giới của thời trang Việt có thể nói đã tiến một bước dài. Bà có thể nói gì về điều này?

- Tôi rất vui mừng vì cuối cùng ước mơ của cá nhân tôi và những người tâm huyết với thời trang Việt Nam đã trở thành hiện thực. Có được một tuần lễ thời trang chuẩn quốc tế đã không còn là một ước mơ viển vông nữa. Tất nhiên, vạn sự khởi đầu nan, chúng tôi chắc chắn sẽ không tránh khỏi những khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, tôi có niềm tin rất lớn về sự thành công của Vietnam International Fashion Week khi có sự cố vấn và hỗ trợ từ các đối tác rất quan trọng như FIDé Fashion Week, Hiệp hội Thời trang Cao cấp Châu Á (ACF) và Học viện Thời trang Atelier Chardon Savard Paris. Đặc biệt, FIDé Fashion Week là tổ chức uy tín đã thực hiện nhiều Tuần lễ Thời trang lớn trong khu vực và trên thế giới. Ngoài ra, với kinh nghiệm tổ chức những chương trình thời trang có quy mô lớn như Vietnam’s Next Top Model và Project Runway Vietnam, tôi càng có niềm tin rằng Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam mùa đầu tiên sẽ thành công. Nếu điều đó thành hiện thực sẽ là một tín hiệu đáng mừng cho thời trang Việt Nam khi chính thức có tên trên bản đồ thời trang khu vực và thế giới.

Bà Quỳnh Trang (thứ hai từ phải) tại họp báo công bố sự kiện Vietnam International Fashion Week 2014

Bà Quỳnh Trang (thứ hai từ phải) tại họp báo công bố sự kiện Vietnam International Fashion Week 2014

* Vì sao bà chọn Hiệp hội Thời trang Cao cấp Châu Á làm đối tác trong sự kiện đánh dấu mốc quan trọng với thời trang Việt Nam này mà không phải bất kỳ đối tác nào khác?

- Thực ra để có thể ra mắt Vietnam International Fashion Week, chúng tôi đã nhen nhóm chuẩn bị từ 2 năm trước. Tôi đã đi khắp nơi trên thế giới như New York, Paris, Úc, Singapore… để gặp gỡ các đối tác sản xuất các Tuần lễ Thời trang. Trong quá trình trao đổi, tôi nhận thấy việc tổ chức một Tuần lễ Thời trang đúng nghĩa đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Đến khi có cơ hội đưa người mẫu của Vietnam’s Next Top Model 2013 sang tham dự FIDé Fashion Week tại Singapore, cách tổ chức quy mô và chuyên nghiệp cùng với cách thức họ làm việc trở thành động lực mạnh mẽ trong tôi. Tôi mạnh dạn đề xuất với họ về việc hợp tác sản xuất một Tuần lễ Thời trang tại Việt Nam. Lúc đó, tôi cũng đã gặp gỡ nhiều đối tác khác khắp thế giới nhưng với tôi, FIDé Fashion Week không thua kém gì so với các Tuần lễ Thời trang lớn khác. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ dừng lại ở việc trao đổi cho đến khi tôi được đề cử trở thành thành viên Hiệp hội Thời trang Cao cấp Châu Á (ACF) đầu tiên của Việt Nam. Điều đó trở thành động lực rất lớn, thúc đẩy tôi trăn trở phải làm một cái gì đó để thúc đẩy sự phát triển của thời trang Việt Nam. Sau nhiều cuộc họp, cuối cùng Vietnam International Fashion Week đã chính thức công bố ra mắt.

* Với sự kiện này, hẳn nhiên nhiều người sẽ đặt nhiều kỳ vọng vào những tác động tích cực đến thời trang Việt Nam. Đâu là những tác động có thể lượng giá và nhìn thấy được một cách rõ ràng nhất, theo bà?

- Tính đến thời điểm này, Việt Nam đã có 2 thành viên của Hiệp hội Thời trang Cao cấp Châu Á (ACF) gồm tôi và nhà thiết kế Công Trí. Đây là một tín hiệu đáng mừng khi Việt Nam đã bắt đầu có tiếng nói trong sân chơi thời trang khu vực và tương lai là thế giới. Tuy nhiên, dừng lại ở đó là chưa đủ. Tôi nghĩ rằng Tuần lễ Thời trang sẽ không chỉ là cơ hội tốt cho các nhà thiết kế Việt Nam tiếp xúc, giao lưu với các nhà thiết kế khác trên thế giới tham gia trình diễn mà còn là cơ hội cho thế giới thấy được thời trang Việt Nam đang bắt đầu phát triển. Đây thực sự là một tác động tích cực và đa chiều. Chúng ta đã từng được ví như một Paris của Châu Á nhưng vì nhiều lý do khiến thời trang Việt Nam bị lãng quên. Thế giới biết đến chúng ta chỉ là một nước gia công cho các thương hiệu thời trang lớn. Vietnam International Fashion Week là cách để cho thế giới thấy rằng, Việt Nam đã bắt đầu có tên trên bản đồ thời trang thế giới.

Không nói không với bất kỳ thách thức nào

* Để tận dụng cơ hội, đòi hỏi chúng ta phải có nội lực và nền tảng vững. Thế nhưng, thẳng thắn nhìn nhận thì thời trang Việt Nam bao lâu nay vẫn loay hoay và manh mún. Liệu chúng ta có đủ thực lực để nắm lấy cơ hội hay chỉ là sự háo hức nhất thời rồi thôi như quá khứ cũng từng không ít lần như thế?

- Như đã chia sẻ, tuy thời gian làm thời trang của tôi chưa phải là dài nhưng tôi cũng đã có được những trải nghiệm và chiêm nghiệm, qua những chuyến công tác cũng như thực tế trong việc sản xuất các chương trình thời trang. Tôi nhận thấy, Việt Nam hoàn toàn có đủ điều kiện để phát triển công nghiệp thời trang. Chúng ta có các nhà thiết kế tài năng, các người mẫu ấn tượng. Chúng ta có lực lượng lao động dồi dào, nguồn nguyên liệu rẻ. Tại sao chúng ta không thể tin rằng, khi chúng ta biết cách kết hợp các sức mạnh này lại, cùng với sự hỗ trợ từ các đối tác quan trọng và uy tín trên thế giới; chúng ta hoàn toàn có cơ sở để thực hiện thành công Vietnam International Fashion Week. Niềm tin của tôi về sự thành công này không phải là viển vông khi chúng tôi không hề đơn độc trong hành trình này. Chúng tôi sẽ tạo ra một sân chơi mới, có tác động tích cực đến sự phát triển của thời trang Việt Nam.

* Thế nhưng, ở một chiều kích khác, nếu thời trang Việt để trôi tuột cơ hội một lần nữa cũng không có gì là ngạc nhiên. Đôi khi cần một sự thất bại để chúng ta có cơ hội mổ xẻ thấu đáo nhằm có những bước đi căn cơ hơn, tạo cơ hội thực sự cho sự lột xác của nền công nghiệp thời trang Việt Nam. Bà có đồng tình quan điểm trên?

- Tất nhiên, mọi việc đều luôn có 2 mặt tích cực và tiêu cực. Nếu chúng ta chỉ nhìn vào mặt tiêu cực mà không dám nghĩ đến điều tích cực thì sẽ không có bất cứ thay đổi gì. Cũng như ở Vietnam’s Next Top Model và Project Runway Vietnam, những ngày đầu với nhiều khó khăn. Nhưng với tôi, tôi không muốn nói không với bất kỳ thách thức nào mà luôn phải tìm ra giải pháp. Tôi nhận thấy trước mắt mình đang có nhiều điều kiện thuận lợi, nếu không nắm bắt cơ hội này thì không biết bao giờ thời trang Việt Nam mới có điều kiện để hội nhập với quốc tế. Chắc chắn, tôi sẽ không để tuột mất cơ hội này.

* Được biết, Tuần lễ Thời trang lần này còn được ghi hình để phát sóng như một chương trình truyền hình. Bà có thể cho biết thêm về điều này và liệu điều này có ảnh hưởng gì đến kết cấu cũng như chất lượng chương trình?

- Hiện tại chúng tôi đã làm việc với các kênh truyền thông để cập nhật thông tin về chương trình đến khán giả cả nước nhanh và hiệu quả nhất. Cụ thể hơn, cho phép tôi chưa tiết lộ nhưng tôi tin rằng khi hợp tác với FIDé Fashion Week, một đơn vị quá nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các sự kiện như thế này, chúng tôi chắc chắn sẽ mang đến cho khán giả một Vietnam International Fashion Week chất lượng và đẳng cấp.

* Tại buổi họp báo công bố mới đây, bà nhắc nhiều đến sự tham dự của các thương hiệu quốc tế nhưng còn một yếu tố khác cũng rất quan trọng trong các Tuần lễ Thời trang như thế này là người mẫu. Liệu với lực lượng hiện có chúng ta đủ sức đáp ứng hay sẽ có sự tham gia của các người mẫu quốc tế. Và nếu có, những tên tuổi nổi bật nào đang được nhắm đến?

Chắc chắn, vì đây là Vietnam International Fashion Week, là một sự kiện mang tầm quốc tế. Chúng tôi sẽ quốc tế hóa sân chơi này dành cho không chỉ các nhà thiết kế trong nước mà còn là nước ngoài. Chắc chắn sự kiện này cũng sẽ thu hút những người mẫu quốc tế và cả những nhân vật nổi tiếng khác trong làng giải trí thế giới.

Khắc Thi

Tin cùng chuyên mục