Ba mươi phút

- Tin về hệ thống hang động ngầm mới phát hiện bên dưới hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) khiến giới thám hiểm quốc tế phấn khích. Nói về kỷ lục chiều dài hay độ sâu này kia cũng chỉ là con số. Điều quan trọng là đây sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho giới nghiên cứu hang động, những người mê khám phá lẫn du lịch trải nghiệm.

Nhưng mặt trái của nổi tiếng lại là dễ bị xâm hại, hủy hoại. Gì chớ chuyện cáp treo cứ rập rình lâu nay cho thấy Sơn Đoòng thiệt khó để được… yên thân! Ngay những thứ hiển lộ trong tầm quan sát, thiên nhiên cũng ngày ngày bị tàn sát mà có mấy người ngăn chặn đâu.

Đó là những chỗ nào?

Đà Lạt, từ thành phố ngàn thông đã thoắt biến dạng với hình hài của thành phố bê tông. Những mỏm đồi đã từng tự hào với tiếng thông reo, nay hầu hết đã là nhà phố chen chúc. Rồi cả những vạt núi ở xa trung tâm, giờ cũng đã có xe ủi ngoạm lở lói để tạo mặt bằng xây dựng. Sapa cũng nhan nhản nhà, khách sạn, hàng quán được xây bằng bê tông, nhôm kính. Và danh sách tương tự còn rất dài. 

Vậy có cách nào để gìn giữ thiên nhiên cho tương lai bền vững không?

Cái gốc là đừng ăn xổi, đừng lóa mắt vì những cái lợi nhãn tiền. Lợi riêng luôn sẵn sàng bất chấp mọi luật lệ. Giữ cảnh quan thiên nhiên thì khó khăn, chớ muốn phá chỉ cần ba mươi phút!

Tin cùng chuyên mục