Bắc miền Trung: Nguy cơ hàng vạn hécta lúa mất trắng do sâu bệnh

Ngày 3-8, thống kê chưa đầy đủ từ Sở NN-PTNT các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Nghệ An, cho biết hàng vạn hécta lúa hè thu 2013 giai đoạn làm đòng, trổ bông có nguy cơ mất trắng do bị nhiều loại sâu bệnh. Trong khi đó, ngành nông nghiệp lại chưa có thuốc đặc trị các loại bệnh lạ khiến hạt lúa bị lem lép hạt.

(SGGP).- Ngày 3-8, thống kê chưa đầy đủ từ Sở NN-PTNT các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Nghệ An, cho biết hàng vạn hécta lúa hè thu 2013 giai đoạn làm đòng, trổ bông có nguy cơ mất trắng do bị nhiều loại sâu bệnh. Trong khi đó, ngành nông nghiệp lại chưa có thuốc đặc trị các loại bệnh lạ khiến hạt lúa bị lem lép hạt.

Phòng NN-PTNT huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế xác nhận, trên 550ha lúa hè thu bị lép hạt do mắc bệnh lạ tập trung ở các xã Quảng Vinh, Quảng An và Quảng Phước. Biểu hiện, lúa trổ ra hạt bị thâm đỏ. Đây là loại bệnh khá mới, chưa rõ loại virus nào gây bệnh… Ngoài ra, hàng ngàn hécta lúa tại địa phương cũng đang có nguy cơ mất trắng vì chuột tấn công và sâu đục thân, cuốn lá và bệnh khô vằn gây hại. Theo Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị, trên cánh đồng lúa của địa phương có 5.839,6ha bị sâu cuốn lá nhỏ tấn công với mật độ trung bình từ 20 - 40 con/m², nơi cao nhất từ 50 - 100 con/m²; 1.403ha lúa bị nhiễm rầy các loại với mật độ trung bình từ 300 - 900 con/m². Ở các chân ruộng, mật độ rầy dày đặc từ 1.000 - 3.000 con/m².

VĂN THẮNG - LAN NGỌC

  • Phát hiện 61 ngôi mộ trong khu vườn

(SGGP).- Ngày 3-8, gia đình anh Phan Thanh Hải, trú ở tổ dân phố 7, phường Trường Chinh, TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) đã thuê người bốc hơn 20 ngôi mộ (trong số 61 ngôi mộ) ở khu đất nhà mình tại số 99, đường Trần Văn Hai (TP Kon Tum), đưa đến cải táng tại Nghĩa trang xã Đăk Blà (TP Kon Tum). Anh Hải cho biết, tất cả các ngôi mộ được phát hiện trong khu vườn nhà chôn cất theo hàng lớp, một số mộ vẫn còn xương. Ngay khi tiến hành bốc mộ, gia đình đã báo với Đội Quy tập mộ liệt sĩ Sư đoàn 10 (thuộc Quân đoàn 3). Thiếu tá Dương Thiều Quang, Đội trưởng Đội Quy tập mộ liệt sĩ Sư đoàn 10 đã đến hiện trường để kiểm tra. Tuy nhiên, trong số hơn 20 ngôi mộ đã được bốc, chưa phát hiện bằng chứng nào cho thấy đây là mộ liệt sĩ.

ĐỨC TRUNG

Tin cùng chuyên mục