Bác sĩ thiếu kinh nghiệm xử lý khiến một bệnh nhân tử vong

Liên quan đến việc anh Trần Quốc Cường phản ánh mẹ mình là bà Nguyễn Thị Trí (sinh năm 1963, quận 8, TPHCM) tử vong tại Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy do sự tắc trách của bác sĩ, ngày 13-7, BV Chợ Rẫy cho biết đã có quyết định đình chỉ công tác đối với bác sĩ khám ban đầu cho bệnh nhân và trưởng tua trực cấp cứu trong ca trực khiến bệnh nhân tử vong.

Theo BV Chợ Rẫy, bà Nguyễn Thị Trí trước khi nhập viện đã được chẩn đoán hôn mê hạ đường huyết và được truyền đường ưu trương nên bệnh nhân tỉnh lại, nhập cấp cứu trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được, dấu hiệu sinh tồn trong giới hạn bình thường. Bệnh nhân được lưu, theo dõi tại khoa Cấp cứu. Đến 23 giờ 10 phút cùng ngày, bệnh nhân hôn mê, ngưng hô hấp tuần hoàn, các bác sĩ tiến hành cấp cứu, hồi sức tích cực nhưng bệnh nhân không qua khỏi. Bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân bệnh nhân tử vong do hôn mê sau ngưng hô hấp, tuần hoàn, đái tháo đường type 2. Còn theo anh Trần Quốc Cường, khi được chuyển đến khoa Cấp cứu của BV Chợ Rẫy, mẹ anh được bố trí nằm trong phòng cấp cứu suốt 4 giờ không được các bác sĩ thăm khám, cho đến khi bà ngưng tim, hạ huyết áp và qua đời. 

Trả lời báo chí về trường hợp bà Nguyễn Thị Trí, bác sĩ CK2 Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV Chợ Rẫy, cho biết, vụ việc đã được khoa Cấp cứu báo cáo giám đốc BV xử lý. Bước đầu nhận định bác sĩ khám bệnh chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý trên bệnh nhân có nhiều bệnh nền nên chưa nhận định chính xác tình trạng của người bệnh, chưa tiên lượng được diễn biến có thể xảy ra đối với bệnh nhân. Trưởng tua trực cấp cứu theo dõi chưa sát tua trực, phân công, sắp xếp chưa hợp lý để phát hiện và xử trí kịp thời khi người bệnh có diễn biến bất thường. Một số nhân viên trong tua trực cấp cứu có thái độ phục vụ và giao tiếp chưa tốt với bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân. 

“Ngay sau khi bệnh nhân tử vong, trực lãnh đạo BV và các phòng ban chức năng, lãnh đạo khoa Cấp cứu đã trực tiếp tiếp xúc với thân nhân bệnh nhân để chia buồn với gia đình, cầu thị tiếp nhận ý kiến từ phía thân nhân bệnh nhân và có lời xin lỗi đến gia đình bệnh nhân. Đồng thời, Ban Giám đốc BV đã tổ chức họp khẩn với các phòng chức năng, các khoa liên quan để khẩn trương xử lý ban đầu, không để xảy ra nguy cơ tương tự cho những bệnh nhân khác. Bước đầu, Giám đốc BV ra quyết định đình chỉ công tác đối với bác sĩ khám ban đầu cho bệnh nhân và trưởng tua trực cấp cứu khiến bệnh nhân tử vong. Song song đó, tái bố trí nhân lực để đảm bảo nhân sự và chất lượng chuyên môn cho các tua trực cấp cứu tiếp theo, sắp xếp lại các khu vực bệnh nhân hợp lý để đảm bảo theo dõi sát người bệnh cần theo dõi cấp cứu” - BS Phạm Thanh Việt cho biết.

Tin cùng chuyên mục