Bạch hầu là bệnh nhiễm độc cấp tính, dễ lây truyền

(SGGP).- Ngày 19-1, phản ứng trước việc một ổ dịch bạch hầu bùng phát làm nhiều người mắc và tử vong ở huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có khuyến cáo tới cộng đồng về việc phòng ngừa dịch bệnh nguy hiểm này.

Cục Y tế dự phòng nêu rõ, bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên. Bạch hầu thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch. Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi. Biểu hiện bệnh có thể từ nhẹ đến nặng, thường có giả mạc màu trắng ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi, có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục, trường hợp nặng có thể gây biến chứng và tử vong. 

Liên quan tới ổ dịch bạch hầu ở huyện Tây Giang, PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục y tế dự phòng, cho biết, qua giám sát dịch tễ, ổ dịch này bùng phát đã làm 2 học sinh 17 tuổi tử vong và 24 trường hợp phải cách ly. Trường hợp tử vong ban đầu là do không chẩn đoán đúng bệnh.

QUỐC LẬP

Tin cùng chuyên mục