Vì sao du lịch TPHCM chưa hấp dẫn

Bài 1: Du lịch ẩm thực “Lên ngôi” nhưng chưa lên hương

TPHCM là nơi hội tụ văn hóa ẩm thực phong phú khắp mọi vùng miền trên cả nước. 
Du khách ăn phở bên đường Phạm Ngũ Lão Ảnh: THÀNH TRÍ
Du khách ăn phở bên đường Phạm Ngũ Lão Ảnh: THÀNH TRÍ
Đặc biệt, nhắc tới ẩm thực, du khách không thể quên ẩm thực đường phố, với nhiều món ăn hấp dẫn, đánh thức mọi giác quan du khách. Lợi thế là vậy nhưng đến nay TP vẫn loay hoay phát triển loại hình du lịch ẩm thực, trong đó có món ăn đường phố. 

Tận hưởng món ngon 

Chiều muộn, đường phố lất phất mưa nhưng nhiều du khách quốc tế vẫn hồ hởi dạo bộ dọc một số tuyến đường TPHCM để “săn” các điểm ăn uống được giới trẻ yêu thích. Ghé ngang cửa hàng Kebab Saigon (Nguyễn Thượng Hiền, quận 3), một vị khách nước ngoài đang ngồi thưởng thức chiếc bánh mì kẹp thịt nóng hổi trong không gian siêu nhỏ. Cạnh anh, một vị khách nữ nước ngoài cũng vừa thổi vừa ăn món khoai lang lắc vừa ra lò. Đây là một trong những hình ảnh rất quen thuộc đối với người dân sinh sống dọc các tuyến “ẩm thực đường phố” của TPHCM. 

Các tour ẩm thực đường phố đang ngày càng phổ biến ở TPHCM. Giá tour khoảng 500.000 - 600.000 đồng/người, du khách được chở đi tham quan bằng xe máy, có dịp la cà thưởng thức món ngon ở các tuyến đường ẩm thực nổi tiếng. Nếu không thích xe máy, du khách có thể chọn taxi, xe buýt hoặc xe điện trung tâm TP. Anh Robert Pattinson (23 tuổi), đến từ Vương quốc Anh, chia sẻ, đến TPHCM Robert thích nhất được tự mình rong ruổi qua các tuyến đường của các quận 1, 3, 4, 10, Phú Nhuận… để tận hưởng món ăn đường phố thơm ngon, lạ miệng. Ví dụ, phố ốc Vĩnh Khánh (quận 4), phố bánh xèo Sư Vạn Hạnh (quận 10), phố ẩm thực Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) với đủ món ăn vặt, món nhậu… Để thuận tiện hơn trong việc tra cứu các điểm ẩm thực, anh Robert Pattinson đề nghị ngành du lịch TP nên tạo 1 appstore trên điện thoại thông minh để khách du lịch dễ vào tìm kiếm. 

Cùng niềm đam mê ẩm thực Việt Nam, ông Scottt Alan Hodgetts, Tổng Giám đốc Khách sạn Sheraton, có thể liệt kê hàng loạt món ngon của TPHCM, như lẩu cá kèo, tôm đất nướng, sò, ốc, phở, bánh mì… lần lượt trên các tuyến đường như Nguyễn Thiện Thuật (quận 3); Phạm Ngũ Lão, Bùi Viện (quận 1). “Thực sự ẩm thực đường phố của TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung rất tuyệt, vô vàn món ngon. Tôi có thể ăn được cả bún đậu mắm tôm cũng như nhiều món khác, nhưng khoái khẩu vẫn là bò né”, ông Scottt Alan Hodgetts chia sẻ. 

Đầu bếp Võ Đình Quốc, Đại sứ văn hóa ẩm thực Việt Nam năm 2012, nhận định, món ăn ngon phải hội đủ yếu tố đánh thức mọi giác quan, sự cảm nhận của người thưởng thức. Cụ thể như, màu sắc tươi đẹp, hấp dẫn, tức là đang tác động đến thị giác, hương vị thơm ngon đánh động khứu giác, tiếng lốp bốp giòn rụm của món ăn khơi dậy thính giác… Nhiều món ăn đường phố của TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung, thu hút thực khách quốc tế bởi có khả năng tác động đa giác quan.

Quy hoạch các điểm ẩm thực

Thống kê sơ bộ của Hiệp hội Du lịch ẩm thực thế giới cho thấy, có khoảng 63% du khách thường xuyên chia sẻ hình ảnh về ẩm thực trong các chuyến đi; 35% - 50% ngân sách mỗi chuyến đi dùng để chi tiêu cho ẩm thực… Ở Việt Nam, các trang mạng cá nhân, website chia sẻ về “bản đồ ẩm thực” cũng cực kỳ sôi động. Tính riêng trên địa bàn TPHCM, những địa chỉ ẩm thực đường phố thu hút du khách nằm trong tận các hẻm nhỏ cũng được chia sẻ rất kỹ. Giá cả, chất lượng, phong cách phục vụ ra sao đều được nêu ra cặn kẽ. 

Rõ ràng, tiềm năng du lịch ẩm thực của TPHCM rất lớn. Thực tế, thời gian qua, các hãng lữ hành như Saigontourist, BenThanh Tourist… cũng đã đưa vào khai thác các tour du lịch kết hợp ẩm thực thông qua việc lồng ghép một số điểm ăn uống, vui chơi trong từng chuyến đi. Tuy vậy, đó là các tour chung, còn tour du lịch riêng về ẩm thực của TP, trong đó có các điểm ăn uống đường phố thì hầu như rất hiếm hãng lữ hành nào đảm nhận, mà nguyên nhân chính là doanh nghiệp lo ngại tình trạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP, nhận định, du lịch ẩm thực đang phát triển rất mạnh trong thời gian gần đây, nổi bật là xu hướng khám phá các món ẩm thực đường phố của TPHCM. Du khách quốc tế khi dừng chân tham quan tại TPHCM đều muốn được thưởng thức, tự mình khám phá các ngõ ngách ẩm thực của TP. Trong đó, nổi bật là thú vui được học nấu nướng, trình bày món ăn Việt Nam. Bà Khánh cho biết, sắp tới Hiệp hội Du lịch TP sẽ phối hợp cùng một số đơn vị chuyên về ẩm thực dạy nấu các món ăn truyền thống, tinh hoa của ẩm thực nước ta. 

Bàn về loại hình ẩm thực đường phố, ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP, cho rằng loại hình này ngày càng thu hút du khách. Thực sự, rất nhiều du khách quốc tế mê các món ăn đường phố. Cứ nhìn những du khách châu Âu, châu Úc thích thú, tò mò, háo hức thưởng thức các món ăn Việt Nam tại các liên hoan ẩm thực vừa qua ở TPHCM sẽ thấy sức hấp dẫn của ẩm thực nước ta. Hoặc như, du khách Trung Quốc rất thích thú món bánh mì nhân thịt của Sài Gòn. Hàng loạt tiệm bánh mì kèm cà phê Việt Nam tại Quảng Châu (Trung Quốc), hoặc lãnh thổ Đài Loan luôn thu hút hàng dài khách đợi mua.
“Chính lợi thế sẵn có giúp TPHCM thúc đẩy, tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch kết hợp ẩm thực, mà điển hình là TP đang triển khai các sự kiện ẩm thực mang tính thường niên, như Liên hoan món ngon các nước, Liên hoan ẩm thực đất phương Nam… Để làm tốt việc phát triển du lịch gắn với ẩm thực, TP cần quy hoạch, xây dựng các phố chuyên doanh ẩm thực, theo địa bàn hoặc chia nhóm, ví dụ như món ăn dân gian Việt Nam, ẩm thực gốc Hoa, món châu Âu. Thêm nữa, TP cũng cần có bộ quy chuẩn kinh doanh, các món ăn đường phố đảm bảo ATVSTP…”, ông Lã Quốc Khánh nói.

Tin cùng chuyên mục