Vì sao du lịch TPHCM chưa hấp dẫn

Bài 3: Đầu tư nhiều hơn cho sản phẩm du lịch

Muốn du lịch TPHCM hấp dẫn, cần cung cấp cho du khách những sản phẩm họ cần, thay vì bán những gì mình có; làm mới sản phẩm theo hướng tinh tế hơn, thật hơn; chú ý tới phân khúc du khách hạng sang...
Du khách tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh. Ảnh: THÀNH TRÍ
Du khách tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh. Ảnh: THÀNH TRÍ
Bà DƯƠNG THỊ THU THỦY, chuyên viên tư vấn du lịch Công ty Vietnam Discovery Media: Tạo những sản phẩm du lịch độc đáo
Du lịch TPHCM cần lưu ý tạo ra sản phẩm cao cấp nhằm thu hút du khách M.I.C.E (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị), thông qua việc quy hoạch lại Phố Đông y và khu phố chuyên doanh vàng bạc, đá quý của quận 5 thành mô hình hoàn chỉnh... Từ đó, ngành du lịch có thể làm tour cho khách dạo chơi trên sông rạch, thả cá phóng sanh, dạo chơi khu phố chuyên doanh vàng bạc, trang sức, ghé Hội quán Lệ Châu, ăn món bún mắm Cà Mau rất ngon có lịch sử 65 năm… 
Ngoài ra, TP nên tái hiện cảnh chợ nổi 3 miền trên sông, ngay đoạn Thảo Cầm Viên - Thị Nghè. Tận dụng khung cảnh này, ta có chợ hiện đại là chợ Thị Nghè, ngồi thuyền dạo chơi trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè nghe lại giai thoại khu Miếu Nổi, tên đầy đủ là Miếu Phù Châu trên sông Vàm Thuật (phường 5, quận Gò Vấp) vang danh đầu thế kỷ 20; ngắm nhìn hai con đường Hoàng Sa và Trường Sa uốn lượn. Tái hiện khu chợ nổi Nam bộ xưa, mời khách uống cà phê kho trong ấm thuốc bắc (có tên khác là cà phê vợt), sau đó dạo chơi Thảo Cầm viên, mua sắm quà lưu niệm… Nhu cầu du lịch của cư dân TP nói riêng, du khách nói chung là rất cao, nhưng sản phẩm du lịch hiện tại vẫn chưa làm công chúng “đã mắt, đã miệng”. 
Du khách quốc tế rất quan tâm vấn đề môi trường nơi họ đến. Vì vậy, hãy làm cho TPHCM đẹp hơn, xanh hơn. TP có thể nghiên cứu trồng thêm hoa, cây xanh trên các tuyến phố, kêu gọi người dân trồng cây xanh, hình thành những khu phố có thảm xanh. Có thể nghiên cứu trồng hoa giấy vì loại hoa này có khả năng chịu hạn tốt, càng nắng hoa nở càng đẹp, rất phù hợp với điều kiện thời tiết của TPHCM. Chưa kể, hoa giấy hiện nay đã có khoảng 8 màu từ trắng, xanh, cam, vàng, hồng phấn, hồng tím, đỏ tươi đến huyết dụ; màu sắc rất tươi vui, rực rỡ. Nếu trồng thêm cây xanh, xin nghiên cứu loại cây còng (muồng tím, me tây) có tán xòe to, nở hoa rất đẹp, thân cây chắc chắn, không bị giòn gãy…
Ông TRẦN VĂN LONG, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt: Cung cấp những sản phẩm du khách cần
Người làm du lịch cần phải hiểu được du khách muốn gì, cần gì, chứ không phải tranh thủ bán những gì mình có sẵn. Chẳng hạn, đi về một số tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long, du khách dễ dàng bắt gặp các tour tham quan chợ nổi, nghe đờn ca tài tử, ghé miệt vườn na ná nhau, không tạo nét mới lạ, khác biệt. Để ngành du lịch TP phát triển, cần quan tâm đến phân khúc du khách, gồm những thành phần nào (đối tượng du khách phổ thông, hay du khách có chi tiêu cao, siêu sang), phục vụ ra sao… Tất nhiên, sản phẩm dành cho mỗi đối tượng cần chuyên biệt, như khách đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ… sẽ rất khác đối tượng khách đến từ Liên bang Nga, Vương quốc Anh hay Mỹ…
Ông BÙI BÁ THANH PHƯƠNG, Giám đốc truyền thông Công ty Du lịch Nắng và Gió:
Lấy ý kiến các hãng lữ hành, chuyên gia nước ngoài
Du lịch là một ngành nghề đặc thù, do vậy việc cho ra các sản phẩm du lịch cần phải quan tâm tới sự tinh tế của sản phẩm, làm sao thật nhất, tránh gượng gạo, giả tạo, để du khách thực sự cảm nhận được và thích thú với sản phẩm đó. Ví dụ, khi cầm một sản phẩm mây tre đan, du khách cảm nhận được sự nuột nà, chau chuốt của lạt, sự công phu, tỉ mỉ của sản phẩm… Du khách cũng rất thích thú muốn tham gia trực tiếp vào công đoạn sản xuất để tạo ra thành phẩm một món hàng (như tráng bánh, đan giỏ…), nhưng đường vào các khu làng nghề khá chật chội, xe du lịch lớn khó có chỗ đậu; đường thủy đến làng nghề ở huyện Củ Chi cũng chưa thuận tiện do thiếu bến tàu. Đối với tuyến Phố Đông y (quận 5), nơi đây có kiến trúc cổ kính, du khách châu Âu rất thích, nhưng hạn chế là khu phố vẫn thiếu điểm dừng chân nên rất khó đưa các đoàn khách lớn tới tham quan. 
Song song đó, việc nắm rõ nguồn, xuất xứ, đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng là điều quan trọng, bởi DN, công ty lữ hành phải có trách nhiệm vì sự an toàn sức khỏe của du khách. Trường hợp điểm đến chưa đạt chuẩn sẽ rất khó để DN yên tâm đưa khách hàng đến. Vừa qua, TP có chủ trương sẽ nâng cấp các chợ đầu mối Thủ Đức, Bình Điền và Hóc Môn để kết nối các tour du lịch, đưa du khách đến tham quan. Ý tưởng này rất hay, nhiều nước trên thế giới đã triển khai khá hiệu quả; nhưng ở TPHCM cần được khảo sát kỹ vì liên quan đến rất nhiều vấn đề, mà nổi cộm vẫn là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 
Như vậy, chính người dân, hộ kinh doanh cũng phải chủ động trong việc nâng cấp chất lượng, uy tín của cửa hàng. Thêm nữa, nên có phương thức quảng bá, tiếp thị sản phẩm trên website nhằm giới thiệu hàng hóa đến du khách một cách nhanh chóng, tiện lợi. Một yếu tố cực kỳ quan trọng tạo nên thành công cho ngành du lịch là tổ chức lấy ý kiến các DN lữ hành uy tín, có thể thuê trực tiếp chuyên gia nước ngoài dày dặn kinh nghiệm để tư vấn cho TP.

Tin cùng chuyên mục