Bãi đổ xe ngầm cũng đe dọa di tích

Ngay khi Báo SGGP số ra ngày 12-3 có thông tin phản ánh “Di tích thành Điện Hải bị xâm hại”, ông Trần Quang Thanh, Phó Giám đốc  Sở VH-TT-DL TP Đà Nẵng đã có văn bản gửi UBND thành phố đề nghị tạm đình chỉ thi công, điều chỉnh thiết kế để đảm bảo an toàn cho di tích. Điều đáng nói, không chỉ bờ tường thành phía Đông Bắc của di tích bị xâm hại mà cả bờ tường thành phía Đông Nam di tích này cũng bị đe dọa bởi dự án bãi đỗ xe ngầm.
Bãi đổ xe ngầm cũng đe dọa di tích

Vụ “xâm hại di tích quốc gia thành Điện Hải”:

(SGGPO).- Ngay khi Báo SGGP số ra ngày 12-3 có thông tin phản ánh “Di tích thành Điện Hải bị xâm hại”, ông Trần Quang Thanh, Phó Giám đốc  Sở VH-TT-DL TP Đà Nẵng đã có văn bản gửi UBND thành phố đề nghị tạm đình chỉ thi công, điều chỉnh thiết kế để đảm bảo an toàn cho di tích. Điều đáng nói, không chỉ bờ tường thành phía Đông Bắc của di tích bị xâm hại mà cả bờ tường thành phía Đông Nam di tích này cũng bị đe dọa bởi dự án bãi đỗ xe ngầm.

Ông Trần Quang Thanh cho biết: Công trình Trung tâm hành chính (tại 24 Trần Phú) hiện đang thi công hạng mục nạo vét làm đường dẫn chung quanh, trong đó đoạn phía Tây đi sát chân thành Điện Hải, làm ảnh hưởng và có nguy cơ sạt lở bờ thành di tích và gây chết cây đa cổ thụ trong di tích này. Tại khu vực phía Nam công trình hiện cũng đang thi công đóng cọc nhồi để làm bãi đỗ xe ngầm cũng ảnh hưởng trực tiếp đến bờ thành phía Đông Nam của di tích. Đồng thời, vật liệu xây dựng bỏ bừa bãi trên mặt thành gây phản cảm.

Sau khi phát hiện, Bảo tàng Đà Nẵng đã làm việc với Ban Quản lý các Dự án xây dựng TP Đà Nẵng và đề nghị tạm dừng thi công tại vị trí này, chờ báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng.

Nhằm đảm bảo an toàn cho di tích Quốc gia thành Điện Hải cũng như tiến độ thi công công trình Trung tâm hành chính, ông Trần Quang Thanh đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo đơn vị thi công tạm dừng việc xây dựng đường dẫn chung quanh khu vực phía Tây và xem xét các hạng mục đang thi công ở phía Nam công trình; chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra thực tế và có phương án điều chỉnh thiết kế để tránh làm hư hại di tích. 

Mặc dù vậy, chiều 12-3, đơn vị thi công xây dựng bãi để xe ngầm phía Nam tòa nhà Trung tâm hành chính vẫn tiến hành khoan ép cọc nhồi (ảnh) ngay sát bờ tường thành, đe dọa đến an toàn của thành Điện Hải.

Theo ghi nhận của PV SGGP chiều 12-3, công trình đường bao Trung tâm hành chính tại bờ thành phía Đông Bắc thành Điện Hải đã ngừng thi công, nhiều vật liệu tập kết trên bờ thành Điện Hải đã được chuyển đi nơi khác, nhưng nhiều vật liệu như sắt, ống cống bê tông cũng chất đầy cạnh tường thành và ngay trước cổng vào Bảo tàng Đà Nẵng, nơi hàng ngày có rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan. 

Dư luận đặt vấn đề: trong nhiều cuộc họp gần đây với các sở, ngành, đồng chí Trần Thọ - Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng “phê bình” các ngành liên quan chưa đầu tư văn hóa xứng tầm đối với thành phố loại 1 như Đà Nẵng, nhưng không hiểu lý do gì các đơn vị thi công, các sở ngành liên quan lại xâm hại đến một di tích cấp Quốc gia như thành Điện Hải?

NGUYÊN KHÔI

>>Đà Nẵng: Thi công công trình xâm hại di tích thành Điện Hải

Tin cùng chuyên mục