Bài học lớn cho người làm nghề

MAI AN

Được coi là một trong những hoạt động lớn của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, nhưng chỉ vài ngày sau khi triển lãm ảnh nghệ thuật “Tổng kết 30 năm đổi mới (1986-2016)” trưng bày và công bố giải thưởng, đã bùng nổ tranh cãi bởi lãnh đạo hội, ông Vũ Quốc Khánh không chỉ một mình giữ nhiều vai: trưởng ban tổ chức, trưởng ban giám khảo mà còn cùng lúc bỏ phiếu cho chính mình để mang về hai giải thưởng lớn cá nhân.

Câu chuyện về việc “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong nghệ thuật không phải là mới. Trước đây không lâu, dư luận và những người yêu nhạc cũng đã tốn bao giấy mực về việc tác phẩm của thành viên hội đồng thẩm định đoạt giải cao. Những tưởng đã là bài học lớn cho những người làm nghệ thuật, song lại một lần nữa, lãnh đạo của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam lại đi vào vết xe đổ đó.

Trước sự việc này, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chia sẻ: “Những ai đã ngồi hội đồng thì không tham gia giải thưởng. Còn nếu đã tham gia giải thưởng thì không ngồi hội đồng. Quy định như vậy để nhằm đảm bảo tính khách quan của các cuộc thi, triển lãm”, đó là quy định của nhiều cuộc liên quan tới triển lãm và giải thưởng. Vì thế, sự việc cùng một lúc lãnh đạo hội vừa giữa vai trò trưởng ban tổ chức, trưởng ban giám khảo “điều này là không nên”, ông Vi Kiến Thành nói. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Bảo Ngọc có cái nhìn khá gay gắt khi cho rằng dù chủ tịch hội không vi phạm quy chế, nhưng quy chế thực sự không khách quan khi do chính ông chủ tịch hội đưa ra.

Dưới góc nhìn của một người đã nhiều năm giữ cương vị Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh, ông Chu Chí Thành cho rằng, quy chế của triển lãm này là mở rộng. Đối tượng tham gia là hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Vì vậy, việc lần này anh Vũ Quốc Khánh tham gia về tình và về lý không có gì sai. Tuy cho rằng quan điểm về việc trưởng ban giám khảo hoặc hội đồng thẩm định thì không tham dự cuộc thi là cổ hủ, song ông Chu Chí Thành cũng thừa nhận nhiều cuộc thi, triển lãm từ trước đến nay, nếu thành viên ban giám khảo mà tham gia thì khi chấm sẽ đứng bên ngoài và không tham gia bỏ phiếu. Với tư cách là thành viên trong hội đồng thẩm định, nghệ sĩ Chu Chí Thành cũng đánh giá cao bức ảnh “Nụ cười Việt Nam” đoạt giải A. Theo ông, bức ảnh tương đối tốt, đã nhiều năm làm logo cho ngành du lịch Việt Nam.

Sau thư ngỏ của Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, ngày 28-3 vừa qua, ban chấp hành hội đã tổ chức họp bất thường và ra thông báo nhận lỗi vì không phát huy được quyền hạn và trách nhiệm trước sự kiện quan trọng này; kiểm điểm, phê bình ban chỉ đạo, ban tổ chức, hội đồng thẩm định. Ban chấp hành Hội cũng đồng ý để Chủ tịch Vũ Quốc Khánh rút giải thưởng A và C khỏi hệ thống giải của cuộc tổng kết, đồng thời tạm thu hồi 35 cuốn sách ảnh “Vẻ đẹp đất nước đổi mới” đã phát hành để điều chỉnh nội dung phù hợp với tình hình hiện tại.

Dẫu biết cuộc thi nào cũng đều vấp phải những ý kiến trái chiều, song đây là một cuộc triển lãm được những người trong nghề đánh giá cao, nhưng dư âm về giải thưởng vẫn khiến những người trong giới nhiếp ảnh chưa thật sự hài lòng. Việc “vạch áo cho người xem lưng” cũng là cực chẳng đã, nhưng quả thực rất khó có thể tròn vai khi một người nắm giữ quá nhiều vị trí có sức thâu tóm trong một cuộc chơi. Một cái kết không đẹp, nhưng đó cũng là bài học đắt giá cho người làm công tác hội không tập hợp được sức mạnh trí tuệ của các hội viên.


MAI AN

Tin cùng chuyên mục