Bài học quý giá cho Atletico

Vài năm gần đây, mỗi khi nói tới Atletico Madrid, người ta liền nhớ tới một đội bóng có lối chơi chặt chẽ kèm theo đó là những pha phản công “sắc bén” như dao để kết liễu đối thủ của mình. Nhưng tất cả đều đã trở thành vô dụng, 90 phút thi đấu trên sân Mestalla của Valencia đã chứng kiến Rojiblancos mất đi tính sát thủ đặc trưng đó.

Vài năm gần đây, mỗi khi nói tới Atletico Madrid, người ta liền nhớ tới một đội bóng có lối chơi chặt chẽ kèm theo đó là những pha phản công “sắc bén” như dao để kết liễu đối thủ của mình. Nhưng tất cả đều đã trở thành vô dụng, 90 phút thi đấu trên sân Mestalla của Valencia đã chứng kiến Rojiblancos mất đi tính sát thủ đặc trưng đó.

Sau một mùa giải thành công ngoài sự mong đợi, Atletico cũng không thoát khỏi hiện tượng chảy máu tài năng. Lần lượt các trụ cột từng tỏa sáng rực rỡ trong màu áo đội chủ sân Calderon đã ra đi theo những tiếng gọi béo bở của đồng tiền từ những đội bóng mạnh khác. Chứng kiến cảnh tượng đau lòng đó, có không ít CĐV hâm mộ Atletico cho rằng ở mùa giải năm nay họ không còn là chính họ nữa.

Hiểu được vấn đề, BLĐ Atletico cũng đã có sự đầu tư khá mạnh mẽ để mang về cho đội bóng thành Madrid những ngôi sao chất lượng không kém gì những người cũ như: Mandzukic, Siqueira, Griezmann…. Điều đó càng được hiện thực hóa, bằng việc họ trả được mối thù trước Real để nhận chiếc Siêu cúp Tây Ban Nha hồi đầu mùa.

Không những thế, trước chuyến hành quân tới sân Mestalla, Rojiblancos đã có tới 3 chiến thắng và ghi tới 6 bàn vào lưới đối thủ. Tưởng chừng như đó sẽ là hành trang sẽ giúp Atletico thêm tự tin để tìm kiếm chiến thắng trước Valencia. Nhưng với việc để thua 3 bàn trong vỏn vẹn… 7 phút, tinh thần của các cầu thủ Atletico đi xuống đến cùng cực, để rồi đành chấp nhận thất thủ với tỷ số 1-3, bỏ lỡ cả một tình huống dứt điểm trên chấm phạt đền. Chuyện gì đã xảy ra?

Các cầu thủ Atletico Madrid sau trận thua Valencia với tỷ số 1-3.

Hậu quả việc mất tập trung, thiếu đấu pháp

Nếu như Atletico từng nổi tiếng với việc thi đấu tập trung, luôn siết chặt đội hình khi cần thiết để không cho đối phương có thể tận dụng sơ hở ghi bàn, thì hôm nay đó lại hoàn toàn là một bộ mặt trái ngược so với những thói quen trước đó. Hậu vệ thì thi đấu mất tập trung (Miranda đốt lưới nhà), còn tiền vệ thì không quyết liệt trong tình huống hỗ trợ hậu vệ tham gia phòng ngự, đơn cử là tình huống không hỗ trợ nhau hiệu quả khiến Gomes thoải mái đi bóng vào trong vòng cấm địa và ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0. Trong cả 2 tình huống này, người ta đều dễ nhận ra một điểm chung duy nhất là các cầu thủ đội khách thi đấu không tập trung.

Ở giải Ngoại hạng Anh mùa rồi, giới chuyên môn luôn nói tới Chelsea của Mourinho chỉ thi đấu hay trước những đội bóng tấn công họ ào ạt. Còn khi gặp đội bóng nhỏ, những đối thủ luôn cố thủ để cầu một trận hòa thì họ lại thi đấu vô cùng bế tắc trong khâu tấn công. Simeone của Atletico cũng giống như Mourinho của Chelsea ở tính thực dụng. Đội bóng của ông chơi rất hay trước Barca và Real Madrid, và không ít lần khiến cho 2 “đại gia” của bóng đá Tây Ban Nha phơi áo.

Còn đối với Valencia thì sao? 90 phút trên sân Mestalla chứng kiến các cầu thủ Atletico luôn khó khăn trong việc tìm đường đến khung gỗ của Diego Alves. Đặc biệt là sang hiệp 2, Bầy dơi chủ động chơi thấp trong sơ đồ 4-5-1 khi chỉ cắm một mình Alcacer trên hàng công.

Không những thế, đội chủ nhà sẵn sàng chơi pressing khi cần thiết để cướp lại bóng từ đối thủ. Điều đó không khác gì mấy so với Atletico làm trước Barcelona và Real Madrid trước đây.

Giải pháp

Núi cao còn có núi cao hơn, câu nói này đối với Simeone thì ông thừa hiểu. Một trận thua không thể khiến cho cuộc đua bảo vệ danh hiệu của Atletico vụt tắt. Nhưng nó sẽ khiến có chiến lược gia người Argentina này nhìn nhận lại rằng, không phải lúc nào đấu pháp mà ông từng chinh chiến trong 2 mùa gần đây lúc nào cũng tỏ ra hiệu quả. Bởi có những đội bóng sẵn sàng chơi lối chơi giống Atletico để phá rối đấu pháp của ông.

Do đó cách tốt nhất là phải có những phương án B, C nhằm đề phòng cho việc chiến thuật bị bắt bài. Thêm vào đó là cách Simeone truyền “lửa” cho các học trò sau những bàn thua, qua đó giúp họ vực dậy tinh thần để thi đấu mạnh mẽ hơn trong khâu tấn công. Chứ không phải là một Atletico bế tắc như hôm qua.

LIÊM MINH

Tin cùng chuyên mục