Bài học từ các thương hiệu toàn cầu

(SGGP). - Báo cáo “Những thương hiệu toàn cầu tốt nhất năm 2008” (2008 Best Global Brands) của công ty tư vấn thương hiệu quốc tế Interbrand đã nêu lên một số bài học được rút ra từ thực tế hiện nay.

Bài học 1: Thương hiệu “hạng sang” phải điều chỉnh theo xu hướng kinh tế thế giới

Thế giới ngày nay được mô tả là thế giới “phẳng” hay nói hình ảnh hơn, đó là một đại dương xanh bao la và điểm xuyết trên bề mặt là những món đồ thời trang Louis Vuitton, nước hoa Chanel và những sản phẩm hàng hiệu rất đắt tiền khác.

Manfredi Ricca, Giám đốc điều hành ở Milan của Interbrand, giải thích: “Các nhãn hiệu sang trọng sẽ tìm được khách hàng mới, họ là những người đủ tiền mua các sản phẩm đắt tiền. Tuy nhiên, nhà giàu chịu chi vẫn là đối tượng là các nhãn hiệu này có thể luôn trông mong”.

Bài học từ các thương hiệu toàn cầu ảnh 1

Ý tưởng quảng cáo sáng tạo của nhãn hàng Lacoste

Ai cũng thích đồ đẹp và tốt nhưng phần lớn lại không đủ tiền mua cái chất lượng tốt nhất, đẹp nhất hay thời trang nhất. Đại đa số nhân loại không đủ tiền mua một chiếc đồng hồ Rolex nhưng thực tế thì ngày càng nhiều người có thu nhập đủ để mua hàng hoá cao cấp.

Một thực tế khác nữa là nhiều người trong số nhà giàu mới nổi thường lui tới các cửa hiệu Cartier bán đồng hồ và trang sức đắt tiền để mua sắm, khoe vị trí mới của họ trong xã hội với thiên hạ dù có thể người ta chẳng biết họ là ai.

Bài học 2: Chú trọng hơn đến xây dựng lòng tin

Đối với khách hàng, thương hiệu là giá trị. Khi chọn mua một nhãn hiệu, khách hàng đã tin vào những giá trị đó. Theo báo cáo “2008 Best Global Brands”, trong sự đi xuống chung của kinh tế thế giới, đồng tiền kiếm được khó hơn nên người tiêu dùng chi tiêu cẩn thận hơn. Điều đó cũng có nghĩa là lòng tin vào một thương hiệu có khi phải được xem xét cùng với sự cần thiết có mua nó hay chưa. Ví dụ câu hỏi “Ta sẽ mua giày Adidas hay Nike?” sẽ biến thành “Bây giờ ta sẽ mua giày hay quần áo?” Đôi khi khách hàng thấy rất khó quyết định mua loại hàng nào vì họ chưa có lòng tin vững chắc vào một nhãn hiệu nào đó.

Bài học 3: Thương hiệu rộng hơn biên giới quốc gia

Tiến sĩ Jürgen Häusler, Tổng Giám đốc Interbrand ở Trung và Đông Âu, nghĩ rằng trong thế giới thương hiệu có một số điều cần suy nghĩ. Ông viết: “Thương hiệu có tạo ra quốc gia không? Tại sao chúng ta nhăn trán suy nghĩ khi đọc câu này? Vì chúng ta thường suy nghĩ một cách tự nhiên rằng quốc gia mới tạo ra thương hiệu”.

Thế giới hiện nay được coi là “phẳng” và thương mại quốc tế đã phát triển mạnh mẽ cùng vận tải quốc tế. Di dân và xuất khẩu lao động cũng đã diễn ra trên khắp thế giới. Do đó, cụm từ thường ghi trên sản phẩm “Made in...” (Sản xuất tại nước...) cần được mở rộng thành “Made in..., by ...” (Sản xuất tại nước..., bởi...). Ví dụ “Made in USA, by Mexicans” (Sản xuất tại Mỹ bởi người Mexico), hoặc là “Made in Italy, by Vietnamese” (Sản xuất tại Ý bởi người Việt Nam). Thậm chí có thể là “Made in France, by Algerians, Brazilians, and Saudi Arabians” (Sản xuất tại Pháp bởi người Algeri, Brazil và Ả Rập Saudi).

Bài học 4: Chú ý phản hồi từ khách hàng

Nói chung, các công ty trên thế giới đều chi tiền làm các điều tra thị trường để biết khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng nghĩ gì. Trong thời đại Internet hiện nay, thông tin đó có khắp mọi nơi. Các công ty phải thu nhận và xử lý thông tin phản hồi (cả tốt và xấu) một cách hiệu quả và chuyên nghiệp để từ đó củng cố quan hệ tốt đẹp với khách hàng trung thành.

Thông tin phản hồi xấu phải được xử lý khôn khéo và phải hành xử trung thực (đừng cố ém nhẹm thông tin như những ngày đầu tiên sữa nhiễm melamine được phát hiện tại một công ty Trung Quốc). Cách thương hiệu phản ứng với thông tin phản hồi xấu và các chỉ trích sẽ nói lên giá trị của thương hiệu đó, cũng như đạo đức và trưởng thành của doanh nghiệp.

Theo Jason Baer, một lãnh đạo của Interbrand ở New York, chỉ những thương hiệu chủ động gắn kết trao đổi với khách hàng sẽ tồn tại. “Nếu chúng ta không mời họ tham gia, hãy coi chừng, vì họ có thể sẽ biến vấn đề theo cách họ muốn. Chỉ cần nhìn vào hàng trăm đoạn phim  quảng cáo được làm tại nhà về Apple trên mạng YouTube, bạn sẽ thấy là không thể ngăn được việc này. Do đó, đừng cố chống lại hiện tượng này mà hãy khéo xử lý nó” – ông Jason Baer phân tích.

Tường Thụy tổng hợp

Tin cùng chuyên mục