Bài học từ lập lại trật tự đô thị ở quận 1

Tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy quận 1 về kết quả 1 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, khi nói về nội dung học Bác ở phong cách làm việc, đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, đã dẫn chứng một loạt vấn đề cần rút kinh nghiệm trong thực hiện chủ chương lập lại trật tự đô thị trên địa bàn, không chỉ ở quận 1 mà còn đối với nhiều quận, huyện khác trên toàn thành phố.

Quận 1 xử lý xe ô tô đậu sai quy định

Theo đồng chí Tất Thành Cang, kết quả công tác lập lại trật tự đô thị trên địa bàn quận 1 vừa qua là khá tốt trên nhiều mặt, tạo được sự đồng tình, ủng hộ trong nhân dân, sự đồng thuận và sức lan tỏa tốt trong xã hội. Thế nhưng, cũng phải nhìn nhận lại công tác vận động, tuyên truyền trong nhân dân của hệ thống chính trị và bộ máy chính quyền các cấp cũng còn hạn chế, nhất là công tác tuyên truyền của báo chí. Nếu chúng ta làm tốt công tác này, không chỉ kết quả đạt được sẽ cao hơn nữa, mà còn hạn chế những phản ứng ngay trong nội bộ và ngăn chặn được những luận điệu sai trái, tin đồn, dư luận không tốt về cách làm ở chỗ này, chỗ khác. “Đây là kinh nghiệm mà các cấp ủy Đảng cần nghiêm túc rút kinh nghiệm. Chúng ta phải hiểu và nắm rõ được chủ trương lập lại trật tự đô thị trên địa bàn là một nhiệm vụ chính trị mà cấp ủy Đảng phải trực tiếp lãnh đạo và lãnh đạo toàn diện, không được coi nhẹ ở nội dung nào.

Thực hiện chủ trương này, nhằm góp phần ổn định xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, qua đó từng bước xây dựng thành phố văn minh, hiện đại. Chính vì vậy, trong thực hiện chúng ta phải làm một cách đồng bộ, không thể tách ra một ngành, một lĩnh vực, một cá nhân đơn độc để chỉ đạo. Nó phải là những giải pháp tổng hợp, mỗi người, mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi mảng, mỗi lĩnh vực phải phối hợp tốt với nhau và vào cuộc quyết liệt để làm. Việc đầu tiên là phải xem xét lại các quy định hiện hành của Chính phủ, chỉ đạo của Thành ủy, UBND TPHCM về trật tự lòng lề đường, xem cái gì còn hạn chế, bất cập thì kiến nghị điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

Ở đây, không chỉ mình cơ quan quản lý trật tự đô thị làm được đâu. Đơn cử như liên quan đến cổng bệnh viện, cổng trường học thì chính quyền địa phương nơi đó phải ngồi lại với ngành giáo dục, ngành y tế để bàn bạc cách tổ chức lại việc buôn bán sao cho văn minh, sạch đẹp, người dân buôn bán được. Hay về các hoạt động dịch vụ mà quận 1 đang có thế mạnh, việc lập lại trật tự lòng lề đường phải được phối hợp với ngành du lịch để thực hiện một cách đồng bộ, căn cơ, tạo điều kiện cho các đơn vị phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại, vui chơi giải trí, hưởng thụ những tiện ích dịch vụ, thương mại của du khách trong và ngoài nước đến thành phố. Những hạn chế, tồn tại trong cách làm vừa qua cần được các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng ngồi lại tự phê bình, kiểm điểm, cộng đồng trách nhiệm từng cấp, từng cá nhân trong nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân, trong xây dựng Đảng, trong công tác quản lý nhà nước. Đây là điều mà Ban Thường vụ Quận ủy quận 1 phải đặc biệt chú ý và có kế hoạch chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém trong quá trình thực hiện chủ trương lập lại trật tự đô thị vừa qua”, đồng chí Tất Thành Cang nói.

HOÀI NAM   

Tin cùng chuyên mục