Bãi rác gây khổ cho người dân

Đó là bãi rác thải tập trung ở khu vực đồi Hóc Tiến - Eo Đào (tổ dân phố Tân Hương, thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh). Do quy hoạch nằm trên vị trí khá cao, đầu khe nước và gần khu dân cư nên nhiều năm nay đã gây ô nhiễm môi trường không khí, nguồn nước khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng.
Một góc bãi rác thải và khe nước đổ về hạ lưu
Một góc bãi rác thải và khe nước đổ về hạ lưu

Có mặt tại khu vực đồi Hóc Tiến - Eo Đào, chúng tôi quan sát thấy bên trong rác đã được tập kết chất thành đống và vứt ngổn ngang, ruồi nhặng bu bám khắp nơi, mùi hôi tanh bốc lên nồng nặc; nhiều loại rác thải vừa được đốt cháy nham nhở và vẫn còn bốc khói… Bãi rác nằm tại vị trí khá cao ở khu vực đồi vắng vẻ; xung quanh bãi rác không hề có hệ thống tường rào che chắn, ngăn cách với bên ngoài.

Theo tìm hiểu, trước đó vào khoảng năm 2009-2010, bãi rác tập trung này được quy hoạch với diện tích hơn 4.000m2. Mỗi tuần có hàng tấn rác các loại được thu gom vận chuyển về đây tập kết để xử lý thủ công là đốt và chôn lấp. Thế nhưng, do bãi rác nằm ở vị trí khá cao, lại đầu nguồn nước, có khe chảy về hạ lưu nên quá trình xử lý rác bằng cách chôn lấp cũng không đảm bảo an toàn. Phương pháp đốt cũng không xong, bởi có nhiều lần trong khi đốt rác xảy ra cháy từ bãi rác lan rộng sang nhiều diện tích rừng trồng ngay cạnh đó. Ngoài ra, khói, mùi hôi từ đốt rác ảnh hưởng nặng đến nhà dân gần đó.

Bãi rác gây khổ cho người dân ảnh 1 Một góc bãi rác thải ở đồi Hóc Tiến - Eo Đào nằm ở đầu nguồn khe nước
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đình Vương (Bí thư Đảng ủy thị trấn Đồng Lộc) cho biết, trước đây khi quy hoạch làm bãi rác tập trung này để đáp ứng tiêu chí xây dựng nông thôn mới, UBND thị trấn cũng đã khảo sát tại nhiều vị trí khác nhau. Tuy nhiên, chỉ có ở khu vực đồi Hóc Tiến - Eo Đào là hợp lý nhất. Ban đầu khi đưa rác về đây tập kết để xử lý còn ít, chủ yếu là rác của 3-4 tổ dân phố nên ít bốc mùi hôi thối, nhưng đến nay, rác về đây là của 7 tổ dân phố, mỗi tuần có 2-3 ô tô tải chở khoảng 8-10 tấn rác về đây tập kết để xử lý nên quá tải.

Theo ông Vương, trước mắt, tại bãi rác này mỗi tháng sẽ thuê máy móc vào đào đắp, xử lý rác thải bằng cách phủ bạt chôn lấp, khử trùng. Ngoài ra, còn có phương án là đốt rác, tuy nhiên sẽ hạn chế vì mỗi lần đốt rác khói, mùi hôi ảnh hưởng đến người dân. Còn về lâu dài, thị trấn đang kiến nghị UBND huyện đưa toàn bộ rác thải của địa bàn thị trấn về nhà máy xử lý rác thải của huyện để xử lý chứ không tập kết, xử lý tại bãi xử lý rác thải tập trung của thị trấn nữa.

Tin cùng chuyên mục