Bài tủ

- Lâu lâu, lại có một hội thảo về taxi. Và mấy năm nay, nội dung của các hội thảo này luôn mang taxi công nghệ ra “chém”.
 Nói tới lui, phân tích đủ kiểu, các hãng taxi truyền thống đều quy kết rằng vì taxi công nghệ mà họ ngắc ngoải. Muốn họ sống, thì phải dẹp hoặc siết loại taxi kia.

- Nhưng hãng taxi công nghệ đâu có sở hữu cái xe nào mà siết? Họ cũng không có sóng bộ đàm để khóa tần số, lại chẳng có bộ máy, trụ sở đùm đề, dẹp thế nào được.

- Cái gốc là giá. Taxi truyền thống mần dịch vụ theo kiểu cũ, chi phí cao. Còn taxi công nghệ dựa vào nguồn lực xe tư nhân nhàn rỗi, ăn chia theo tỷ lệ có lợi cho cả người có xe lẫn hãng xe. Và đương nhiên, khách hàng được đi xe giá rẻ.

- Còn nguyên do gì nữa không?

- Khách hàng ngán đi xe taxi truyền thống, vì cước cao đã đành, mà còn vì có những tài xế không đàng hoàng, tuyến ngắn bỏ khách không đi; nhiều khi đồng hồ còn tính tiền ba trợn ba trạo, khách không thể biết trước sẽ phải trả bao nhiêu.  

- Có một thứ khiến taxi truyền thống hay la lối um sùm về cơ chế, là bởi trong số cổ đông góp vốn, có cô Tư, anh Sáu, mợ Hai. Họ đều là người miệng có chút gang thép của quyền thế. Quen dựa hơi, nên cứ đụng chuyện là giở bài tủ: kêu cứu!

Tin cùng chuyên mục