Bán bơm

- Một công ty tư vấn bất động sản khá bự vừa đưa ra số liệu bất ngờ: trong 3 tháng qua, số căn hộ bán được ở TPHCM đã lên tới gần 12.000 căn. Cái này được coi là kỷ lục về bán căn hộ kể từ năm 2011.
- Thấy có gì đó sai sai. Vì thị trường lình xình, chỉ có sốt đất vùng ven chừng một hai tháng rồi xẹp. Chả lẽ thu nhập của dân cư tăng đột biến?

- Chính giới chuyên gia địa ốc cũng nghi ngờ. Họ nói rằng nếu đơn vị tư vấn mà chỉ chép lại số liệu do doanh nghiệp địa ốc công bố thì lầm to. Bởi chính các chủ đầu tư còn không biết rõ hiện đã bán được bao nhiêu căn, thì số liệu kiểu “quăng bom” chỉ là gây sốt ảo.

- Tại sao họ lại nói vống lên được?

- Dễ òm. Một căn hộ được rao trên cả chục sàn giao dịch, mỗi khi bán, năm bảy sàn cùng la lên. Cái nữa, là chủ yếu giao dịch căn hộ thời gian qua đều là để đầu cơ. Người mua tìm mọi cách để bán lẹ căn hộ đã ôm, nên sẽ hùa nhau phao tin kích giá. Gì chớ cái mửng “Đắt như tôm tươi, mua đi kẻo hết” đã xưa như Diễm rồi.

- Vậy thì thực giả lẫn lộn. Sao tư vấn lại chơi kỳ?

- Vì lợi ích thôi. Sắp tới, sẽ có thêm mấy chục ngàn căn hộ được tung ra, thị trường càng bội thực. Chủ đầu tư ma lanh ngoắc với tư vấn để cùng... bán bơm! 


Tin cùng chuyên mục