Bán đấu giá gỗ, gần 10 năm chưa đòi được tiền

Các ban quản lý rừng bán đấu giá gỗ tại các dự án chuyển đổi rừng nghèo sang trồng cao su, nhưng cả chục năm qua vẫn chưa đòi được tiền từ các đơn vị trúng thầu để nộp vào ngân sách nhà nước. Cơ quan thi hành án đã vào cuộc nhưng vẫn “bó tay” bởi doanh nghiệp nợ tiền không còn tài sản.

Vào năm 2008, Ban quản lý Rừng phòng hộ (BQLRPH) Ayun Pa, Ia Meur và Ia Puch (thuộc Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai) tổ chức bán đấu giá gỗ từ các dự án chuyển đổi rừng nghèo sang trồng cao su với tổng số tiền là hơn 8,21 tỷ đồng. Tuy nhiên, vì các ban quản lý chậm thu tiền, trong khi các doanh nghiệp trúng thầu mua gỗ lại chây ì, nên đến nay, hầu hết số tiền nói trên vẫn chưa thể thu. Các BQLRPH đã phải khởi kiện 4 doanh nghiệp trúng thầu mua gỗ ra tòa.

Bán đấu giá gỗ, gần 10 năm chưa đòi được tiền ảnh 1 Trụ sở công ty Minh Thành ở xã Ia Der, huyện Ia Grai
Công ty TNHH Minh Thành (lxã Ia Der, huyện Ia Grai) mua gỗ đấu giá và nợ của BQLRPH Ia Meur số tiền hơn 3,89 tỷ đồng, nhưng chỉ trả 3 lần (trong năm 2012 và 2013) hơn 250 triệu đồng, còn lại hơn 3,6 tỷ đồng. Theo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Gia Lai, ngày 10-8-2016, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ia Grai phối hợp với UBND xã Ia Der đến trụ sở Công ty TNHH Minh Thành xác minh và nhận thấy, công ty ngừng hoạt động từ lâu (khoảng năm 2014), xưởng xẻ gỗ bỏ hoang, bên trong không có gì. Hiện Công ty Minh Thành không có bất kỳ tài sản, thu nhập nào để đảm bảo việc thi hành án.

Tương tự, BQLRPH Ia Puch khởi kiện Công ty TNHH Đức Thịnh (tỉnh Gia Lai) và Xí nghiệp kinh doanh tổng hợp Đức Thiện (tỉnh Kon Tum) để đòi hơn 2,68 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện 2 doanh nghiệp này vẫn còn dây dưa chưa nộp tiền theo bản án mà tòa án đã phán quyết. Còn trường hợp Công ty TNHH Cường Thịnh Phát (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) nợ tiền của BQLRPH Ayun Pa, Chi cục Thi hành án dân sự TP Pleiku đã ra Quyết định 938/QĐ-CCTHADS ngày 8-3-2017 thi hành án đối với công ty về khoản nợ phải trả hơn 487 triệu đồng. Ba tháng sau, Công ty TNHH Cường Thịnh Phát chỉ mới mới nộp được 20 triệu đồng. 

Về nguyên nhân để xảy ra việc chậm thu hồi tiền bán đấu giá gỗ, Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai cho rằng, thời điểm các BQLRPH tiến hành bán đấu giá gỗ tận thu là năm 2008, lúc kinh tế toàn cầu đang bị suy thoái, ảnh hưởng đến nền kinh tế, khiến một số doanh nghiệp rơi vào tình trạng khủng hoảng, phá sản không có tiền trả. Ngoài ra, quá trình thực hiện đấu giá bán gỗ tại các ban quản lý rừng cho các doanh nghiệp thực hiện chưa tốt, chưa nắm rõ năng lực tài chính của các doanh nghiệp tham gia đấu thầu mua gỗ, dẫn đến các doanh nghiệp  không trả được tiền sau khi nhận hết gỗ theo hợp đồng đã ký.

Cũng liên quan đến vụ việc, Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai đã kiểm điểm các cá nhân, viên chức của các ban quản lý rừng và hạt kiểm lâm. Theo đó, đối với BQLRPH Ayun Pa, kỷ luật khiển trách ông Nay Rcom Jem, Trưởng ban, cùng 4 người khác là viên chức và kế toán của ban. Đối với BQLRPH Ia Meur, cách chức ông Trần Văn Lạc, Trưởng ban và cảnh cáo ông Trần Văn Thưởng, Phó trưởng ban. Đối với BQLRPH Ia Puch, cảnh cáo bà Nguyễn Thị Hương, nguyên Trưởng ban và khiển trách ông Nguyễn Quốc Toản, nguyên Phó trưởng ban. Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) cũng kỷ luật thêm 4 cán bộ.

Lâm Đồng: Chưa thu được khoảng 200 tỷ đồng tiền bồi thường thiệt hại tài nguyên rừng

Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng cho biết, đến nay trên địa bàn có 321 doanh nghiệp được giao thuê đất, thuê rừng để triển khai 386 dự án đầu tư với tổng diện tích hơn 57.000ha. Trong đó, có 84 dự án để rừng bị phá mà không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, với tổng diện tích 1.157ha. Tổng số tiền mà tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các doanh nghiệp bồi thường thiệt hại tài nguyên rừng là gần 220 tỷ đồng nhưng đến nay số tiền thu được chỉ chiếm khoảng 10%. Tỉnh Lâm Đồng đã thu hồi 189 dự án liên quan đến đất rừng, trong đó 157 dự án bị thu hồi toàn bộ, 32 dự án bị thu hồi một phần. 

NAM VIÊN

Tin cùng chuyên mục