Bán dự án khi chưa xong hạ tầng

Mặc dù chưa đủ điều kiện để mở bán, nhưng các dự án bất động sản Diamon City và Golden City do Công ty TNHH Địa ốc Lan Phương (Lan Phương Real) làm chủ đầu tư, đang huy động vốn rầm rộ. 
Bán dự án khi chưa xong hạ tầng
Nội dung

Từ năm 2018 đến nay, trên trang web https://lanphuonggroup.com và một số trang điện tử rao bán, quảng cáo rầm rộ nền đất dự án khu dân cư Diamond City tại đường 12 (xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi, TPHCM).

Theo đó, dự án này do Lan Phương Real (trụ sở tại quận Bình Thạnh, TPHCM) làm chủ đầu tư, có tổng diện tích 10ha với hơn 800 nền đất (diện tích 80 - 100m2/mỗi nền), 100% thổ cư, sổ hồng riêng, thiết kế hiện đại nhiều mảng xanh, công viên. 

Trong vai khách hàng cần mua đất nền, chúng tôi được B. - một nhân viên môi giới của Lan Phương Real - cho biết dự án Diamon City mở bán hơn 7 tháng và đã bán hết hàng, giờ muốn mua thì chỉ mua lại của những khách hàng trước với giá chênh lệch.

Đồng thời, nhân viên này khuyên chúng tôi nên mua đất nền của dự án Golden City, cũng nằm trong dự án Diamond City. Theo giải thích của B., dự án Golden City và Diamon City là một; tuy nhiên, chủ đầu tư đã lách luật tách làm 2 dự án riêng để được xây dựng tự do.

B. nói thêm, dự án Golden City có tổng diện tích 39.300m2 với 252 nền, diện tích mỗi nền 80 - 120m2. Hiện tại, cứ 2 tuần mỗi lần, vào ngày chủ nhật, chủ đầu tư đều tổ chức mở bán các nền đất của dự án Golden City. 

B. thúc giục: “Dù một thời gian nữa chủ đầu tư mới làm xong hạ tầng, nhưng dự án hiện đã có rất nhiều người mua, với mức giá 16 - 19 triệu đồng/m2. Nếu chi tiền vào thời điểm này thì giá tương đối tốt, còn vài tháng nữa giá đất sẽ lên cao, rất khó giao dịch, thậm chí hết hàng. Nếu anh chọn được lô ưng ý thì nên giữ chỗ trước bằng cách đóng 10 triệu đồng, sau 3 ngày đến 1 tuần chuyển tiền cọc thành 50 triệu đồng, sau 7 ngày sẽ ký hợp đồng đặt cọc với 30% tổng giá trị hợp đồng”. 

Đáng nói, dù đã mở bán một thời gian và đã bán hết hàng, nhưng đến nay khu vực dự án Diamond City chỉ mới được san lấp sơ sài, hạ tầng, lề đường vẫn còn nham nhở. Con đường nhỏ từ tỉnh lộ 8 dẫn vào dự án chỉ mới được chủ đầu tư rải đá, làm đường cấp phối.

Trong ngày, chỉ có lác đác vài xe ủi đất hoạt động, trên công trường vắng hoe lực lượng thi công. Tương tự, tại khu vực được cho là dự án Golden City, cỏ vẫn còn cao lút đầu người, hạ tầng hầu như chưa có gì, ngay cả bảng giới thiệu dự án cũng không có, nếu không được nhân viên môi giới cho biết khu đám đất xanh cỏ đó là dự án Golden City thì chẳng thể hình dung đó là một dự án khu dân cư được giới thiệu với những từ hoa mỹ.

Anh B. liên tục khẳng định dự án đã có đầy đủ pháp lý. Tuy nhiên, B. chỉ cung cấp 2 văn bản số 13515/UBND-QLĐT và 2424/UBND-QLĐT của UBND huyện Củ Chi ban hành năm 2018 về việc giải quyết đơn của bà Nguyễn Thị Phước (ngụ tại quận Phú Nhuận, TPHCM) về việc xin đầu tư hạ tầng và xin điều chỉnh ranh đầu tư hạ tầng khu đất tại ấp 1A (xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi), chứ không có bất kỳ giấy tờ pháp lý nào chứng tỏ Lan Phương Real là chủ đầu tư dự án.

Một số người dân đã mua đất nền tại đây phản ánh, thắc mắc về mức rủi ro của việc mua bán đất nền khi chưa xong hạ tầng. Phóng viên đã liên lạc với lãnh đạo Lan Phương Real, đơn vị được cho là chủ đầu tư dự án Diamond City và dự án Golden City, nhưng đều nhận được sự thoái thác, tránh né. 

Luật sư Đào Xuân Sơn, Công ty Luật TNHH Invespust, tư vấn: “Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định khá rõ, chỉ khi nào dự án làm xong móng, xong hạ tầng và được sự chấp thuận đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng, chủ đầu tư mới được bán hàng, huy động vốn. Hợp đồng góp vốn hay hợp đồng hợp tác đầu tư đối với việc mua bán đất nền dự án về bản chất là hình thức huy động vốn tinh vi để thực hiện dự án. Nếu bất cẩn, khách hàng có thể bị chiếm dụng vốn, bị mất trắng vốn mà không thể ngờ tới”.

Tin cùng chuyên mục