Bán hàng qua mạng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Bán hàng qua mạng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Việt Nam được đánh giá là nước có tốc độ phát triển Internet nóng nhất trên thế giới với 30 triệu lượt người dùng internet/tháng, kéo theo đó là sự phát triển của các trang mạng xã hội. Theo số lượng thống kê cho thấy dù các website khác của Việt Nam bị giảm lượng người truy cập nhưng trang mạng xã hội Facebook vẫn luôn phát triển về cả 3 khía cạnh số lượng người sử dụng, lượng người truy cập và cả về độ phủ trên thế giới. Theo thống kê của Facebook vào tháng 2-2015 cho thấy số lượng người Việt Nam lướt Facebook mỗi tháng là 30 triệu người. Trung bình một ngày sử dụng 2,5 giờ chủ yếu thông qua thiết bị di động, thời gian này gấp đôi thời gian xem tivi. Độ tuổi từ 18-34 tuổi chiếm 3/4 lượng người dùng Facebook.

Ông George Nguyễn, nhà sáng lập của nhóm phát triển Google tại Việt Nam cho biết,  mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng đang ở vào thời kỳ hoàng kim. Và đồng hành cùng với nó, các hình thức marketing và bán hàng trên hệ thống mạng xã hội cũng phát triển mạnh mẽ. Việc xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội phải đi đôi với việc quảng bá và phát triển website thương hiệu. Những quảng cáo trên Facebook có được sự tương tác với người xem lớn hơn nhiều so với trên tivi. Facebook là nơi người dùng chủ động tương tác với các sản phẩm, dịch vụ. Họ có thể dễ dàng đưa ra ý kiến cá nhân của mình đối với những quảng cáo trên Facebook. Đó có thể là những phản hồi, bình luận khen ngợi hay chê bai. Trên cơ sở đó doanh nghiệp có thể rút ra những góp ý tốt nhất để thay đổi phù hợp với khách hàng hơn.

Theo bà  Phạm Vân Anh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Phát triển giáo dục Antoree, sử dụng marketing online là một công cụ thu thập thông tin một cách hiệu quả, ngoài những thông tin cơ bản về khách hàng như họ tên, số điện thoại, email… để lưu vào cơ sở dữ liệu thì chúng ta có thể biết chính xác sở thích của họ qua việc nghiên cứu họ truy cập website qua kênh nào như Facebook, YouTube, Google... Với việc theo dõi như trên thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể hiểu được tâm lý khách hàng, biết được sở thích của họ để có những điều chỉnh hợp lý.

Bà Phạm Vân Anh ví dụ, các bà mẹ sử dụng mạng xã hội Facebook có tần suất nhiều hơn người khác bởi họ có xu hướng chia sẻ nhiều hơn về các mốc thời gian trong cuộc đời cũng như những khoảnh khắc thường nhật trong cuộc sống về gia đình, chồng con. Với những doanh nghiệp kinh doanh sữa hay những mặt hàng nội trợ thì các bà mẹ chính là khách hàng mục tiêu của họ. Có thể thấy Facebook là một hình thức quảng cáo ít tốn kém và tiếp cận được rất nhiều khách hàng. Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Liên, Phó giám đốc Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TPHCM cũng cho biết, hiện nay, sự phát triển của công nghệ thông tin và Internet đã phá bỏ mọi rào cản về không gian và địa lý. Do đó, nhu cầu về marketing online là vô cùng cần thiết và cấp bách. Nó trở thành một trong các chiến thuật quan trọng để doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu và tăng trưởng doanh số bán hàng.

MINH HẢI

Tin cùng chuyên mục