Bán mồi câu

- Số liệu công bố từ Bộ Xây dựng cho thấy, tồn kho bất động sản đã giảm so với trước. Tin này có đáng được xem là tích cực không?

- Có chớ. Tồn kho giảm, là vì hệ thống quy định, hành lang pháp lý cho mua bán, sở hữu bất động sản đã rành mạch hơn. Nhà đầu tư nhìn vô đó mà mạnh tay xuống tiền. Cái nữa, là mức cho vay mua sắm, tiêu dùng từ các nhà băng cũng nới ra. Và quan điểm mới về nợ xấu khiến việc mua bán, thanh lý nợ liên quan đến nhà đất cũng “dễ thở” hơn trước. Mấy cái đó làm dòng vốn đổ vô bất động sản mạnh lên.

- Nhưng năm nào cũng vậy, cứ từ đầu quý tư cho đến Tết ta là nguồn cung tăng mạnh. Tồn kho bữa nay giảm, bữa mai tăng mấy hồi.

- Đúng là đâu thể chỉ dòm mấy con số rồi mở cờ trong bụng. Bởi có nhiều dự án mua bán sang tay cho chủ đầu tư mới, mà bao nhiêu mắc mứu hồi trước vẫn còn y chang. Căn hộ bán ra phần nhiều vẫn thuộc về người mua để đầu cơ. Cứ bán vòng vòng kiếm lời, nên có khi số căn hộ bán ra lại lớn gấp mấy lần số căn hộ có người ở! 

- Ớn nữa, là nạn chủ đầu tư làm trò mập mờ để khách hàng đổ xô vô mua, rồi sau đó hứa lèo, tăng phí dịch vụ cao ngất, giảm tiện ích công cộng... làm khách hàng mắc kẹt. Bán nhà, nhưng giống bán mồi câu!

Tin cùng chuyên mục