Mùa hè năm nay ở TPHCM

Ban ngày 35-37 độ C, ban đêm oi bức

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, thời tiết trong các tháng hè (5, 6, 7) năm nay ở TPHCM không có diễn biến bất thường, nhưng nhìn chung nhiệt độ trung bình tăng cao hơn so với mọi năm.

Ông Nguyễn Minh Giám, Trưởng phòng Dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, thời tiết tại TPHCM từ đầu năm đến nay khá oi bức và nóng hơn so với cùng thời điểm năm ngoái. Mùa mưa năm 2006 đã chấm dứt sớm hơn từ hai đến ba tuần. Đặc biệt thời kỳ cao điểm của mùa khô năm nay từ tháng 3 đến đầu tháng 5 có nhiệt độ trung bình cao hơn 1-2 độ C so với năm 2006. Vừa qua không có mưa liên tục trong nhiều ngày sinh ra nắng nóng, nhiệt độ tăng cao vào buổi trưa. Có ngày nhiệt độ lên trên 35 độ C. Mặt khác, lượng mưa đầu mùa không diễn ra trên diện rộng mà mang tính chất cục bộ và không kéo dài.

* Ông nhận định thế nào về thời tiết TPHCM trong mùa hè này?

* Ông NGUYỄN MINH GIÁM:
TPHCM hiện nay đang vào thời kỳ chuyển mùa. Tình hình nắng nóng vẫn còn kéo dài đến khoảng nửa cuối tháng 5. Tổng lượng mưa mùa hè được dự báo là xấp xỉ mức trung bình của nhiều năm. Sẽ có những trận mưa lớn trong tháng 5 và nửa đầu tháng 6. Các tháng cuối mùa ở mức thấp hơn một ít so với mức trung bình nhiều năm. Thời kỳ ít mưa có khả năng xảy ra vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7.

* So với mùa hè năm trước và quy luật thời tiết, mùa hè năm nay có gì bất thường, thưa ông?

* Thời gian mưa ít hơn cộng với sự biến đổi khí hậu có tính chất nóng dần lên của toàn cầu, ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa đã tác động đến thời tiết của mùa hè năm nay. Hiện tại nhiệt độ ban ngày có lúc đã lên trên 35 độ C và trong các tháng hè này vẫn dao động ở mức này (cao điểm là từ trưa đến 15 giờ), khả năng có ngày nhiệt độ lúc cao nhất là 37 độ C. Nhiệt độ ban đêm cũng ở mức cao, từ 27-28 độ C, oi bức. Nhìn chung, so với mùa hè các năm trước, thời tiết mùa hè năm nay không có gì bất thường nhưng có khả năng nhiệt độ vượt trung bình của các năm trước ở mức khoảng 1 độ C.

* Xin cảm ơn ông. 

TƯỜNG LÂM

Cần đề phòng mưa đá, dông, sét, lốc xoáy

Theo nhận định của các nhà khoa học Viện Nghiên cứu Khí tượng Thủy văn, hiện nay thời tiết chuyển mùa giữa các vùng nên khí hậu sẽ có những thay đổi bất thường. Do hiện tượng xâm thực giữa hai khối không khí nóng và lạnh nên rất có thể xuất hiện những hiện tượng nguy hiểm như mưa đá, dông, sét, lốc xoáy. Khu vực có nhiều nguy cơ xảy ra hiện tượng thời tiết nguy hiểm là các tỉnh miền Trung, Nam bộ và Tây Nguyên, do đó mọi người cần cảnh giác đề phòng.

T.K.S.

Tin cùng chuyên mục