Ban Quản lý dự án Thăng Long: Lãng quên trách nhiệm?

SGGP
Theo Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Đình Thọ, bất cập trên QL1A, đoạn qua tỉnh Phú Yên, là tồn tại có hệ thống trong công tác quản lý, xuất phát từ sự thiếu trách nhiệm, vô cảm của các đơn vị chức năng và nhà thầu, cần phải xem xét kể cả một số hình thức kỷ luật. 

Những ngày đầu tháng 12-2018, dư luận cả nước nói chung và người dân tại tỉnh Phú Yên nói riêng vô cùng bức xúc về những tai nạn giao thông xảy ra trên QL1A, đoạn qua tỉnh này. Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ, QL1A, đoạn qua Phú Yên, có đến trên 5.200 “ổ gà”, “ổ voi”. Một con số quá khủng khiếp. 

Ban Quản lý dự án Thăng Long: Lãng quên trách nhiệm? ảnh 1 Quốc lộ 1A đoạn qua Phú Yên vừa mới đầu tư nâng cấp mở rộng chưa hết bảo hành đã "nát như tương". Ảnh: NGỌC OAI
Theo báo cáo của ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Phú Yên, dự án đầu tư mở rộng tuyến QL1A (dài 86,54km), được đầu tư theo hình thức BOT (22km, đoạn Km1243-Km1265) và vốn Trái phiếu Chính phủ (64,54 km, đoạn Km1265-Km1353+300). Dự án đưa vào khai thác tháng 9-2015. Từ năm 2016 đến 2017 đã liên tục phát sinh hư hỏng, gây mất an toàn giao thông (ATGT). Nhưng Ban Quản lý dự án Thăng Long và các nhà thầu lại bỏ bê, không chịu khắc phục dứt điểm để đến mùa mưa năm 2018 này, tuyến đường nát bương và trở thành những cái bẫy chết người.

Trong khi đó, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, lại đổ trách nhiệm cho thời tiết và hết kinh phí (!?). Ông này nói: “Trong tháng 10-2018 này, do lượng mưa tại tỉnh Phú Yên quá nhiều nên phát sinh thêm hư hỏng. Nặng nhất là tại vị trí đèo Quán Cau, do nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn bỏ bê... Ngoài ra, do quỹ bảo trì của các đơn vị thi công đã hết, đơn vị còn nhiều nhất cũng chỉ 20 triệu đồng…”.

Theo số liệu cập nhật từ Trạm Cảnh sát giao thông huyện Tuy An: từ tháng 11-2018 đến nay, trên QL1A đoạn qua Phú Yên đã xảy ra 7 vụ tai nạn do sụp ổ gà... Tiêu biểu nhất là cái chết tức tưởi của anh Trần Nguyễn Quang Tánh vào ngày 10-12, do sụp 3 ổ gà khi lưu thông qua xã Hòa Xuân Đông (Đông Hòa). Cũng tại đoạn đường này, trước anh Tánh 2 ngày, cũng có 1 người dân ở xã Hòa Thành (Đông Hòa) đi xe máy bị sụp ổ gà ngã gãy tay và xương vai. 

Ban Quản lý dự án Thăng Long: Lãng quên trách nhiệm? ảnh 2 Quốc lộ 1A chi chít ổ gà, ổ voi vào mùa mưa 2018. Ảnh: NGỌC OAI
Về việc này, luật sư Nguyễn Khả Thành (Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên) cho biết, cơ quan chức năng cần phải khởi tố vụ án để điều tra dấu hiệu tội vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý công trình giao thông hoặc tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Gia đình anh Tánh cũng cần đâm đơn khởi kiện nhà thầu...

Mới đây, làm việc tại Phú Yên, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cũng đã đề nghị, Công an tỉnh Phú Yên chỉ đạo Công an huyện Đông Hòa sớm có kết luận, để báo cáo về ủy ban. Đồng thời, yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Ban Quản lý dự án Thăng Long về cái chết của anh Tánh. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong các ngày 17 đến 18-12, nhiều đoạn trên QL1A tại TP Tuy Hòa và huyện Tuy An (tỉnh Phú Yên) các ổ gà, ổ voi đã được vá, lấp lại hết. Song điều kỳ lạ là, vật liệu vá ổ gà không phải nhựa đường mà là… đất đỏ và sỏi. Nhiều người dân cho biết, lần đầu tiên mới thấy kiểu sửa chữa đường kỳ lạ này. 

Ông Vũ Ngọc Dương, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, lý giải: Đây là đất, đá ở đồi, đá phong hóa sẽ có độ dính bám cao hơn, dùng để bảo đảm an toàn giao thông cho các phương tiện vào những ngày đang có mưa to. Tuy nhiên, do trời mưa nên đất, đá này có màu đỏ loang ra đường có màu như đất sét. Hiện chúng tôi đã móc hết đất, đá ấy lên và khi nắng lên, chúng tôi sẽ cho sửa chữa toàn bộ những vị trí hư hỏng này.

NGỌC OAI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Sự kiện vấn đề